|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TS Cấn Văn Lực: 'Năm 2017, lãi suất khó giảm'

08:38 | 04/12/2016
Chia sẻ
Nhận xét về các chỉ số vĩ mô năm 2017, TS Cấn Văn Lực cho rằng sẽ tương đối thuận lợi cho việc kiểm soát giá cả, kiểm soát lạm phát. Lạm phát dưới 5% có thể đạt được, kéo theo đó, lãi suất khó có thể giảm hơn. Tỷ giá sẽ chịu áp lực nhưng hoàn toàn có thể kiếm soát không mất giá quá 2%.
ts can van luc nam 2017 lai suat kho giam
TS Cấn Văn Lực. Ảnh: Thời báo Ngân hàng.

Đó là câu trả lời của TS Cấn Văn Lực về các chỉ số vĩ mô năm tới, bên lề Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2017.

Về lạm phát năm 2017, TS Lực cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu dưới 5%, tất nhiên điều kiện là phối hợp chính sách tốt.

Ông phân tích, kinh tế thế giới cơ bản sẽ có một số thuận lợi hơn năm nay, được dự báo tăng trưởng hơn năm 2016. Giá cả hàng hóa và giá dầu có thể sẽ tăng lên nhưng theo các dự báo sẽ tăng không nhiều. Bình quân giá dầu năm nay 43 – 44 USD, năm tới ở mức khoảng 52 – 53 USD.

Bên cạnh đó, lạm phát của thế giới ở mức khá thấp, tạo ra room để các nước có chính sách tiền tệ, tài khóa tương tối tích cực, kể cả nới lỏng. Giá cả thấp như vậy cũng tạo thuận lợi để Việt Nam kiểm soát giá cả, kiểm soát lạm phát.

Do đó, theo TS Lực, mục tiêu lạm phát dưới 5% hoàn toàn khả thi.

Về lãi suất, vị chuyên gia cho rằng, theo dữ kiện lạm phát 5% so với năm ngoái, năm tới lạm phát cũng ở 5%, như vậy lãi suất khó giảm được. Hiện nay lãi suất của Việt Nam tương đối thấp,Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 6 – 10%, có một vài khoản 11%.

"Lãi suất của chúng ta so với khu vực không phải là cao. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn bởi chi phí không chính thức cao, chi phí này chiếm tới khoảng 12% doanh thu. Có cả chi phí không chính thức khi giao dịch với ngân hàng, ngoài các khâu đất đai, cấp phép thủ tục hành chính gây áp lực lên doanh nghiệp", ông Lực phân tích.

Về tỷ giá, ông Lực nhận định năm tới còn nhiều áp lực. Theo ông, việc Fed tăng lãi suất trong 2 tuần tới và USD tăng giá do kinh tế Mỹ phục hồi ấn tượng là lý giải cho việc tăng áp lực tỷ giá. Chưa kể, chính sách mới của Tổng thống Donald Trump cũng được dự báo sẽ kích thích kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn tạo cơ chế cho đồng USD và áp lực cho các đồng tiền khác trong khu vực, trong đó có VND.

Nhưng theo ông, vẫn hoàn toàn kiểm soát được tỷ giá của năm 2017. Bởi chính sách tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước áp dụng linh hoạt như hiện nay (sử dụng tỷ giá trung tâm), áp lực tỷ giá không quá lo ngại. Hơn nữa, với lượng cung cầu và ngoại tệ của Việt Nam trong năm tới như có khả năng xuất siêu một vài tỷ USD, giải ngân FDI, giải ngân ODA vẫn ở mức ổn định. Những nguồn vốn khác như kiều hối, doanh thu du lịch quốc tế vẫn tăng ở mức độ tốt, do đó, quan hệ cung cầu giữa ngoại tệ và nội tệ vẫn được đảm bảo. Chưa kể, dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước hơn 40 tỷ USD.

"Theo tôi, hoàn toàn có thể kiểm soát được tình hình tỷ giá của năm tới. Tiền đồng VN sẽ không mất giá quá 2% nếu chúng ta khéo quản lý", ông Lực nhận định.

Thái Hoàng