|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc: Từ nông hộ cho tới doanh nghiệp chăn nuôi heo hơi có thể thua lỗ trong năm 2019

08:00 | 15/03/2018
Chia sẻ
Phần lớn nông hộ Trung Quốc đều đặt cược giá heo hơi sẽ phục hồi trong vài tháng tới, nhưng thị trường năm 2019 sẽ chịu áp lực giảm lớn. 
trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019 Dự báo giá heo hơi (15/3): Sẽ chịu áp lực lớn vì Trung Quốc cũng đang khủng hoảng
trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019 Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (14/3): Nhìn chung giá heo vẫn tiếp tục suy giảm
trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019 Đến lượt ngành chăn nuôi heo hơi Trung Quốc rơi vào khủng hoảng giá
trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019 Dự báo giá heo hơi (13/3): Giá những ngày tới không có dấu hiệu khả quan

Dự báo giá heo hơi Trung Quốc

Giá heo hơi tại những tỉnh, thành chăn nuôi lớn, như Hà Nam, tính đến cuối tuần trước chỉ loanh quanh ngưỡng 11 nhân dân tệ/kg (1,74 USD/kg). So với đầu tháng 1 khi giá gần chạm ngưỡng 16 nhân dân tệ/kg, giá heo hơi tại Trung Quốc hiện đã giảm hơn 20%. Mức giá này cũng thấp hơn mức chi phí sản xuất trung bình.

trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019

“Lý do rất rõ ràng. Đó là có quá nhiều heo trên thị trường,” Trưởng ban nghiên cứu Feng Yonghui của trang web giao dịch Soozhu.com.

Đợt giảm giá bất ngờ này, cũng là một trong những đợt giảm mạnh chưa từng thấy trong khoảng thời gian ngắn, sẽ là “cuộc thử lửa” đầu tiên đối với nhiều doanh nghiệp đang chạy đua trong lĩnh vực chăn nuôi heo hơi trong hai năm vừa qua.

Tuy nhiên, phần lớn nông hộ Trung Quốc đều đặt cược giá heo hơi sẽ phục hồi trong vài tháng tới. “Giá giảm chỉ là tạm thời, không giảm quá sâu hoặc quá lâu,” Chủ tịch Qin Yinglin của công ty Muyuan Foods Co., doanh nghiệp chăn nuôi heo lớn thứ hai Trung Quốc, dự đoán.

Giá heo hơi tại Trung Quốc có thể phục hồi khi nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại vào cuối năm nay; nhưng thị trường heo hơi sang năm 2019 sẽ lại chịu thêm những áp lực khác vì nhiều trang trại mới bắt đầu đi vào hoạt động, giới phân tích dự báo.

“Năm nay, các trang trại lớn vẫn có chút lợi nhuận, nhưng sang năm sau, có thể ai cũng sẽ thua lỗ,” chuyên gia phân tích cấp cao Pan Chenjun tại Ngân hàng Rabobank cho biết.

trung quoc tu nong ho cho toi doanh nghiep chan nuoi heo hoi deu se thua lo trong nam 2019
Doanh nghiệp vẫn đánh cược vào sự phục hồi của giá heo hơi. (Nguồn: Reuters)

Đánh cược vào sự phục hồi của giá heo hơi

Nguồn cung dồi dào sẽ hạn chế dư địa nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc, quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu mặt hàng này, trong thời gian tới. Năm ngoái, nước này nhập khẩu 1,2 triệu tấn thịt heo, giảm 25% so với năm 2016. “Giá heo hơi nội địa giảm mạnh nên dư địa để nhập khẩu thịt heo ngày càng giảm,” ông Feng cho biết.

Theo đó, công ty Muyuan sẽ không thay đổi kế hoạch tăng trưởng. Công ty đặt mục tiêu tăng số lượng heo hơi được giết mổ lên 12 triệu con trong năm nay, từ mức 7 triệu con của năm 2017. Ông Wen Pengcheng, cựu Chủ tịch của Công ty chăn nuôi Foodstuff Co., cũng cho biết công ty đặt mục tiêu tăng sản lượng 15 – 20% trong năm nay.

Thanh Tùng