|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung Quốc thúc đẩy trợ cấp để cứu vãn nền công nghiệp ô tô

20:21 | 03/03/2020
Chia sẻ
Nhiều thành phố tại Trung Quốc đang đưa ra những biện pháp kích thích tiêu dùng nhằm khôi phục lại nền công nghiệp ô tô vốn đang trì trệ trong thời gian qua.

Theo đó, chính quyền thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) – “thủ phủ” của các hãng ô tô Nhật Bản Toyota, Honda và Nissan – đang lên kế hoạch trợ cấp trở lại nhằm thúc đẩy nhu cầu mua xe điện của người tiêu dùng nội địa. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết cụ thể của những gói trợ cấp này. Được biết vào năm ngoái, thành phố này đã quyết định xóa bỏ loại trợ cấp dành cho xe điện này.

Trung Quốc thúc đẩy trợ cấp để cứu vãn nền công nghiệp ô tô - Ảnh 1.

Nền công nghiệp ô tô Trung Quốc đang ảm đạm hơn bao giờ hết. Nguồn: Car and Bike

Trong khi đó, vào hôm Chủ nhật vừa qua (1/3), trang tin Hunan Daily đưa tin, tỉnh Hồ Nam sẽ hỗ trợ mỗi người dân 3.000 NDT tiền mặt nếu họ mua xe của hãng xe điện Geely. 

Trước đó vào tháng 2 năm nay, thành phố công nghiệp Phật Sơn – nơi có nhà máy của Volkswagen đã tuyên bố hỗ trợ 2.000 NDT tiền mặt cho những ai mua xe mới và 3.000 NDT cho những ai thay thế xe. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ cung cấp thêm các khoản trợ cấp nhằm bù đắp chi phí tiếp thị của các công ty ô tô.

Trung Quốc thúc đẩy trợ cấp để cứu vãn nền công nghiệp ô tô - Ảnh 2.

Các gói trợ cấp được hi vọng sẽ giúp kích cầu thị trường nội địa Trung Quốc. Nguồn:CNBC

Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc – thị trường xe hơi lớn nhất thế giới đã giảm kỉ lục trong thời gian qua. Vào tháng 1/2020, doanh số bán xe tại thị trường này giảm 18,7% so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc CPCA cho biết doanh số bán xe ô tô trở khách tại thị trường nội địa đã giảm tới 89% trong 23 ngày đầu tháng 2 vừa qua.


Mai Lý

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.