Trung Quốc tăng cường hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực dịch vụ
Chính sách kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đã khiến nhiều nhà hàng phải đóng cửa và hạn chế các chuyến du lịch của du khách.
Sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 26/12 thông báo Trung Quốc sẽ chấm dứt các quy định về cách ly đối với khách du lịch trong nước từ ngày 8/1. Ngày 27/12, nhiều du khách đã đổ xô đến các địa điểm du lịch trước khi biên giới mở cửa trở lại.
Trong một tuyên bố, Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) cho biết việc phục hồi và mở rộng tiêu dùng sẽ là ưu tiên hàng đầu.
Theo CBIRC, việc mua các mặt hàng có giá trị lớn như xe chạy năng lượng mới và thiết bị gia dụng “thân thiện với môi trường” sẽ được khuyến khích. CBIRC khẳng định Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ tài chính cho đầu tư tư nhân và doanh nghiệp tư nhân.
Doanh số bán lẻ, một thước đo tiêu dùng chính, đã giảm 5,9% trong tháng 11/2022 giữa bối cảnh lĩnh vực dịch vụ suy yếu trên diện rộng. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5 khi trung tâm thương mại Thượng Hải bị phong tỏa.
Các nhà hoạch định chính sách đã đặt ra kế hoạch mở rộng tiêu dùng và đầu tư trong nước sau khi nới lỏng chính sách hạn chế liên quan đến dịch COVID và sự gia tăng các ca mắc mới.
Trước sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản, CBIRC cam kết đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý và cải thiện bảng cân đối kế toán của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu.
Theo tuyên bố của CBIRC, cơ quan này sẽ chủ động ứng phó với các rủi ro về chất lượng tài sản tín dụng và khuyến khích các ngân hàng tăng cường xử lý các khoản nợ xấu.