|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc mua 'ông lớn' khai thác cá ngừ Shandong Zhonglu

07:16 | 24/10/2018
Chia sẻ
Một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc (SOE) đã mua cổ phần tại một trong những công ty khai thác cá ngừ lớn nhất Trung Quốc, trong một thỏa thuận trị giá 886,1 triệu Nhân dân tệ (tương đương 128,1 triệu USD).

Undercurrent News đưa tin, bộ phận đầu tư của chính quyền tỉnh Sơn Đông, Tập đoàn Đầu tư Tài sản Nhà nước Sơn Đông (SSAIH), đã mua 14,2% cổ phần tại Shandong Zhonglu Oceanic Fisheries với giá 125,6 triệu NDT, theo một công ty nộp đơn tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến ngày 10/10.

Shandong Zhonglu sở hữu 22 tàu đánh bắt hải sản, bao gồm 7 tàu cá ngừ lưới vây cỡ lớn, 13 tàu dài câu cá cá ngừ cỡ lớn và 2 tàu đánh cá cỡ trung, theo báo cáo thường niên năm 2017 của hãng.

trung quoc mua ong lon khai thac ca ngu shandong zhonglu

Các công ty khai thác cá ngừ Trung Quốc nằm trong số các doanh nghiệp bị đánh thuế 10% của Mỹ, và tăng lên 25% tính đến ngày 1/1/2019. Công ty đóng hộp cá ngừ Bumble Bee Foods của Mỹ, nhập khẩu cá ngừ nấu chín từ Trung Quốc, cho biết mức thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến hãng.

Năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu 120,4 triệu USD sản phẩm cá ngừ sang Mỹ, chiếm 34% lượng xuất khẩu cá ngừ của Trung Quốc, theo cơ quan hải quan Trung Quốc.

Trong năm 2017, Shandong Zhonglu đã kiếm được lợi nhuận ròng là 63,2 triệu Nhân dân tệ với doanh thu 924 triệu Nhân dân tệ. Các công ty cá ngừ Trung Quốc khác cũng công bố lợi nhuận khá tốt trong năm ngoái, mặc dù nhiều công ty cũng nhận được trợ cấp lớn từ Chính phủ.

Một ngày trước khi thỏa thuận công bố, Shandong Zhonglu cho biết một công ty nộp đơn nhận được khoản trợ cấp chính phủ địa phương là 28,4 triệu Nhân dân tệ. Thỏa thuận này đổi lấy cổ phần của SSAIH trong công ty khai thác cá ngừ lên tới 47,2%. SSAIH mua lại cổ phần của một doanh nghiệp nhà nước ở địa phương khác.

Thỏa thuận này đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc.

Các công ty khai thác cá ngừ Trung Quốc lớn nhất

1 Shanghai Kaichuang Marine International
2 Dalian Ocean Fishery Group Corp (Liaoyu Group)
3 Liancheng Overseas Fishery (Shenzhen)
4 Zhejiang Ocean Family
5 CNFC Overseas Fisheries
6 Shandong Zhonglu Oceanic Fisheries
7 Ping Tai Rong Ocean Fishery Group

Nguồn: Huang Baoshan, Phó chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Trung Quốc ở nước ngoài

Xem thêm

Phương Nam