|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật trước ngày đóng cửa

17:39 | 06/10/2018
Chia sẻ
Chợ cá Tsukiji, sau 83 năm hoạt động, đã tổ chức phiên đấu giá cuối cùng sáng 6/10 trước khi bị chính thức đóng cửa và các tiểu thương sẽ phải di chuyển tới một khu vực khác.
cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua Doanh số smartphone toàn cầu sẽ đi xuống trong năm 2019
cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua Mật khẩu đơn giản sẽ bị cấm sử dụng ở Mỹ từ 2020
Chợ cá lớn nhất thế giới chật kín người trong ngày cuối tồn tại Người mua và khách tham quan đổ xô tới chợ cá Tsukiji trong ngày hoạt động cuối cùng. Chợ cá lớn nhất thế giới bị đóng cửa từ ngày 6/10 sau 83 năm tồn tại.
cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

6/10 là ngày cuối cùng chợ cá Tsukiji nổi tiếng của thủ đô Tokyo hoạt động, đánh dấu sự chấm hết của chợ cá lớn, đông đúc và bận rộn nhất thế giới sau 83 năm tồn tại. Trong ảnh, cá được các nhà cung cấp đưa tới chợ để kiểm tra trước khi chính thức mở bán cho khách hàng. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Chợ Tsukiji ra đời từ năm 1935 sau thảm họa động đất Kanto làm 142.000 người thiệt mạng. Từ những nhà kho cũ, Tsukiji đã trở thành khu chợ đông đúc bận rộn nhất Nhật Bản. Trong ảnh, một khách hàng kiểm tra chất lượng thịt cá trước khi mua. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Tại Tsukiji, hơn 500 loại hải sản được chào bán và đấu giá. Tsukiji nằm ngay gần quận Ginza, nơi tập trung nhiều nhà hàng nổi tiếng bậc nhất của thủ đô Tokyo. Đầu bếp chính của các nhà hàng này thường trực tiếp mua cá tại chợ Tsukiji, góp phần tạo thêm danh tiếng cho chợ cá. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Sau nhiều thập kỷ tồn tại, chợ cá Tsukiji xuống cấp cả về cơ sở vật chất lẫn điều kiện vệ sinh. Vì vậy chính quyền Tokyo quyết định đóng cửa chợ cá này và di dời các tiểu thương tới một khu chợ hiện đại ở đầu bên kia của thành phố Tokyo. Tuy nhiên, việc di dời không nhận được sự đồng tình của nhiều người, đặc biệt là các tiểu thương tại chợ cá 83 tuổi này. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Với nhiều tiểu thương, việc phải di dời tới một địa điểm nằm quá xa trung tâm ẩm thực của thủ đô Tokyo tại quận Ginza đe dọa tới miếng cơm manh áo của họ. "Chẳng ai muốn chuyển đi. Ginza có hơn 200 quán sushi. Văn hóa ẩm thực đó đã tạo nên khu chợ này bởi chúng tôi ở ngay gần nhau. Chỉ cần đi bộ 10 phút từ Ginza là tới được đây", Iida-San, một tiểu thương tại chợ Tsukiji, nói với BBC. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Bên cạnh sự bất lợi về vị trí, địa điểm mới các tiểu thương bị di dời về từng là nơi đặt một nhà máy hóa chất. Năm 2016, địa điểm này từng bị phanh phui là chưa được tẩy độc, khiến việc di dời chợ cá Tsukiji bị hoãn lại. Hiện nay, chính quyền Tokyo đã tẩy sạch và xây dựng hiện đại khu chợ này, nhưng các tiểu thương vẫn nghi ngờ về độ an toàn của địa điểm mới. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Dẫu còn nhiều tranh cãi, việc di dời chợ cá Tsukiji đã là điều không thể đảo ngược. Sau phiên đấu giá cuối cùng sáng 6/10, việc di dời đã chính thức được thực hiện. "Tôi suýt khóc đây này. Hôm nay là một ngày thật buồn khi phải nói chia tay. Tôi tới đây để nói với chợ Tsukiji là cảm ơn và tạm biệt", Hisao Ishii, người từng có 30 năm làm nghề đấu giá cá tại chợ Tsukiji, nói với AFP sáng 6/10. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Khoảng 8h sáng 6/10, xe tải của các tiểu thương đã đỗ kín khu vực xung quanh chợ cá Tsukiji. Khu vực bên trong chợ Tsukiji, nơi bán các loại cá, sẽ là nơi đầu tiên bị đóng cửa. Các tiểu thương sẽ di chuyển tài sản tới khu chợ mới ở Toyosu, dự kiến mở cửa từ ngày 11/10. Ảnh: AFP.

cho ca lon nhat the gioi o nhat truoc ngay dong cua

Cho tới ngày cuối cùng hoạt động của Tsukiji, nhiều người vẫn phản đối quyết định đóng cửa chợ cá 83 năm tuổi này của chính quyền thành phố Tokyo. Ảnh: AFP.

Xẻ thịt cá ngừ tài lộc 400 kg tại Nhật Bản Con cá ngừ kỷ lục 405 kg trong phiên đấu giá đầu năm tại chợ cá lớn nhất thế giới Tsukiji thuộc về ông chủ một chuỗi cửa hàng sushi tại Tokyo với giá 320.000 USD.

Xem thêm

Duy Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.