|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc gỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với thịt gà từ Mỹ

00:00 | 27/02/2018
Chia sẻ
Reuters cho biết, Trung Quốc quyết định dừng áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thịt gà từ Mỹ trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa hai quốc gia leo thang. 
trung quoc go bo thue nhap khau doi voi thit ga nhap khau tu my Tổng thống Mỹ muốn áp mức thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu
trung quoc go bo thue nhap khau doi voi thit ga nhap khau tu my Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với dầu diesel sinh học nhập khẩu từ Argentina, Indonesia

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ đã gỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thịt gà lông trắng của Mỹ, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài nhiều năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh căng thẳng về thương mại nông sản ngày càng gia tăng.

Quyết định này, có hiệu lực vào ngày thứ Ba (27/2), được đưa ra sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết hồi tháng 1 bắt buộc Bắc Kinh giảm thuế cho tới khi họ được kháng cáo trong vòng 20 ngày.

Thuế suất lần đầu tiên được áp vào năm 2010 và được gia hạn thêm 5 năm nữa trong năm 2016.

Việc loại bỏ các thuế suất được diễn ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại leo thang giữa hai quốc gia, sau khi chính quyền Washington áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm máy giặt và tấm pin mặt trời, khiến chính quyền Bắc Kinh tiến hành điều tra cao lương của Mỹ, được coi là hành động trả đũa của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Vụ tranh chấp đã làm dấy lên lo ngại rằng đậu nành của Mỹ cũng có thể bị vướng vào các vụ kiện thương mại.

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đang cân nhắc việc áp đặt các biện pháp cứng rắn đối với thép và nhôm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

trung quoc go bo thue nhap khau doi voi thit ga nhap khau tu my
Trang trại nuôi gà C&A Farms tại Fairmont, Bắc Carolina. Ảnh: REUTERS/Randall Hill

Mặc dù vậy, một số chuyên gia nhận định, quyết định về việc loại bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với thịt gà Mỹ không quá quan trọng đối với ngành công nghiệp gia cầm tại quốc gia này, vì lệnh cấm của Trung Quốc đối với gia cầm, sản phẩm gia cầm và trứng nhập khẩu của Mỹ năm 2015 do dịch cúm gia cầm vẫn còn hiệu lực.

"Đây là một tin tuyệt vời, nhưng thị trường hiện vẫn đóng cửa”, bà Sarah Li, Giám đốc của Greater China tại Hội đồng Xuất khẩu Thịt và trứng Gia cầm Mỹ, Hồng Kông, nói.

Bà Li cho biết thêm, hiệp hội đã ghé thăm Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hồi tháng 1 để thúc giục chính quyền Bắc Kinh bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu mà họ cho là không còn hiệu lực, sau khi không có sự bùng nổ các loại virut gây chết người.

Xuất khẩu thị và trứng gia cầm Mỹ sang Trung Quốc trị giá hàng trăm triệu USD mỗi năm trước những biện pháp hạn chế được đưa ra.

Quyết định thu hồi thuế nhập khẩu thịt gà lông trắng được đưa ra khi cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Liu He sẽ đến Hoa Kỳ để tham gia các cuộc đàm phán thương mại.

Tờ China Daily hôm thứ Ba (27/2) đã đăng tải viết nhận định, chuyến công du của ông Liu nhấn mạnh chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách hợp tác với Washington để giải quyết những vấn đề về sự khác biệt trong thương mại giữa hai quốc gia.

"Các cuộc đàm phán thẳng thắn và chân thành, cùng với sự sẵn lòng thống nhất về những hiểu lầm để từ đó đạt được một giải pháp thỏa đáng với nhau là cách làm tốt nhất, và cũng để tránh các biện pháp trả đũa đang leo thang dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại có thể gây tổn hại cho cả hai quốc gia", tờ China Daily cho biết.

Lyly Cao