|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thống Mỹ muốn áp mức thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu

08:00 | 25/02/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là muốn sử dụng biện pháp "nặng" nhất đối với các sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ nước ngoài. 
tong thong my muon ap muc thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau Thép, nhôm của Việt Nam có thể bị Mỹ 'giáng đòn' như thế nào?
tong thong my muon ap muc thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau Ngành thép Nhật Bản 'lo sợ' trước quyết định hạn chế nhập khẩu của Hoa Kỳ
tong thong my muon ap muc thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau Ngành thép Trung Quốc sẽ chịu tổn thất lớn nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Bloomberg trích lời từ ba nguồn cận tin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế nhập khẩu tới 24% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với sản phẩm nhôm trên phạm vi toàn cầu. Đây đều là những biện pháp “nặng” nhất trong ba đề xuất của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đối với từng vật liệu. Thậm chí, mức thuế mà ông Trump đưa ra đối với sản phẩm nhôm nhập khẩu còn cao hơn 2,5 điểm % so với đề xuất của DOC.

tong thong my muon ap muc thue cao nhat doi voi thep nhom nhap khau
Tổng thống Mỹ muốn áp mức thuế cao nhất đối với thép, nhôm nhập khẩu. (Ảnh: Reuters)

Cùng ngày 23/2, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về kiến nghị áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép và nhôm trên phạm vi toàn cầu của DOC.

“Vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra. Với mỗi quyết định mà ông ấy [ông Trump] đưa ra, vấn đề an ninh của người dân Mỹ và nền kinh tế Mỹ sẽ là những ưu tiên hàng đầu của ngài Tổng thống… Tổng thống Trump cam kết sẽ mang về những hiệp định thương mại công bằng và có lợi cho các bên, nhằm bảo vệ người lao động Mỹ và thúc đẩy kinh tế tăng trưởng,” người phát ngôn của Nhà Trắng Raj Shah cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã lên tiếng ủng hộ kiến nghị của DOC nhằm hạn chế nhập khẩu thép và nhôm. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, chính phủ Mỹ nên tiến hành áp thuế đối nhập khẩu đối với sản phẩm thép, nhưng nên trì hoãn việc áp dụng các quy định hạn chế nhập khẩu nhôm.

Oanh Oanh