Trung Quốc đẩy mạnh 'bắt đáy' khí LNG
Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, lượng giao hàng đã tăng lên hơn 5,5 triệu tấn, tăng 15% so với một năm trước đó . Đây là lần đầu tiên lượng nhập khẩu hàng tháng của Trung Quốc phá kỷ lục kể từ năm 2021.
Giá LNG giao ngay giảm mạnh trong mùa đông này một phần do thời tiết ôn hòa và lượng hàng tồn kho dồi dào trên khắp châu Á và châu Âu. Bên cạnh đó, nguồn cung dồi dào cũng gây áp lực lên giá.
LNG đang trở nên cạnh tranh hơn về mặt chi phí so với các lựa chọn khí đốt khai thác nội địa và các sản phẩm dầu mỏ ở Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc cũng không có ý định tái xuất khí LNG sang các nước khác vì lợi nhuận không đáng kể.
Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhập khẩu LNG của nước này được dự báo sẽ tăng 8,1% vào năm 2024, so với mức tăng 12,6% của năm ngoái.
Ông Duan Zhaofang, người đứng đầu bộ phận khí đốt của Viện Nghiên cứu Công nghệ và Kinh tế của CNPC, cho biết : “Giá vẫn là yếu tố quyết định lượng người dùng ở hạ nguồn có thể chuyển sang sử dụng khí đốt”. Giá LNG giảm đã làm tăng khả năng cạnh tranh của khí đốt so với dầu diesel.