|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc chính thức gỡ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Anh sau gần 30 năm

08:30 | 29/06/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (27/6), Bộ trưởng tài chính Anh, ông Philip Hammond cho biết, Trung Quốc đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò của Anh, bị áp đặt vì cuộc khủng hoảng bệnh bò điên (BSE) vào những năm 1990.
trung quoc chinh thuc go lenh cam nhap khau thit bo anh sau gan 30 nam Xuất khẩu nông sản Mỹ có thể giảm 40% vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc
trung quoc chinh thuc go lenh cam nhap khau thit bo anh sau gan 30 nam Nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng vì căng thẳng thương mại

“Thật vui khi tôi đã thống nhất được với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hòa về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm BSE đối với thịt bò Anh. Đây là một tin tuyệt vời cho những người nông dân Anh”, ông Hammond đăng tải trên Twitter của mình.

Ông Hammond sẽ có chuyến thăm tới Bắc Kinh trong tuần này.

Theo Reuters, thỏa thuận cho phép các cuộc đàm phán tiếp cận thị trường chính thức bắt đầu, và quá trình này thường mất khoảng ba năm.

Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Anh Theresa May hoàn thành sứ mệnh thương mại tại Trung Quốc hồi tháng 1, khi bà nói Trung Quốc đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đối với thịt bò Anh xuất khẩu trong vòng 6 tháng tới.

trung quoc chinh thuc go lenh cam nhap khau thit bo anh sau gan 30 nam
Ảnh minh họa.

Trung Quốc là thị trường thịt bò phát triển nhanh nhất thế giới, với khối lượng nhập khẩu trong năm 2017 là 700.000 tấn, trị giá khoảng 3,3 tỷ USD.

Nhập khẩu thịt bò từ Anh đã bị cấm kể từ những năm 1990 sau khi dịch bệnh viêm não thể bọt biển ở bò (BSE), thường được gọi là bệnh bò điên.

Xuất khẩu thịt bò của Anh sang Trung Quốc dự kiến ​​trị giá 250 triệu bảng (tương đương 328 triệu USD) trong 5 năm đầu tiên.

Thỏa thuận này được đưa ra khi Anh chuẩn bị rời Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới. EU là thị trường lớn nhất cho các sản phẩm nông nghiệp của Anh.

"Thông báo hôm nay là một thông tin quan trọng đối với các doanh nghiệp Anh muốn tiếp cận các cơ hội kinh doanh toàn cầu khi chúng tôi rời khỏi EU," Bộ trưởng Thương mại Quốc tế ông Liam Fox cho biết.

Trước Anh, các quốc gia châu Âu khác đã tiếp cận thị trường thịt bò của Trung Quốc gồm Ireland, hiện có toàn quyền truy cập; và Pháp, dự kiến ​​sẽ có thể xuất khẩu vào tháng 9 năm nay.

Xem thêm

Lyly Cao