|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc cập nhật hệ thống giám sát đội tàu đánh bắt

21:56 | 10/04/2020
Chia sẻ
Theo một văn bản mới công bố của Chính phủ Trung Quốc, một loạt các quy định mới về đội tàu đánh bắt ngoài khơi của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực vào tháng 4 sẽ tăng cường sự minh bạch hơn về đội tàu và trấn áp các hoạt động khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
Trung Quốc cập nhật hệ thống giám sát đội tàu đánh bắt - Ảnh 1.

Hệ thống giám sát đánh bắt ngoài khơi sẽ được thi hành từ ngày 1/4 sẽ là một bản cập nhật các biện pháp được được áp dụng từ năm 2003, khi Bộ Nông nghiệp Trung Quốc xuất bản “Quy định Giám sát Hoạt động khai thác ngoài khơi”. 

Trong đó, cho Bộ Nông nghiệp có trách nhiệm cấp phép và giám sát ngành đánh bắt ngoài khơi của Trung Quốc với Quốc vụ viện, nội các Trung Quốc, có tiếng nói trong việc hoạch định chính sách.

Theo các quy định mới, đội tàu đánh bắt ngoài khơi của Trung Quốc sẽ tiếp tục được giám sát và quản lý bởi Cục Nghề cá thuộc Bộ Nông nghiệp. Đội tàu của nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2003, lên 2.600 tàu .

Tài liệu mới này đã liệt kê 13 dạng hoạt động bất hợp pháp (trong đó có IUU và nghề đi biển không an toàn) có thể bị trừng phạt tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của hành động, trong đó các công ty sẽ phải đối mặt với việc đình chỉ hoặc không đủ tiêu chuẩn. Một danh sách đen những người vi phạm sẽ được Cục Nghề cá lưu lại.

Ngoài ra, theo quy định mới, các dữ liệu như cấp phép kinh doanh, chứng nhận kiểm tra tàu, và dữ liệu quyền sở hữu tàu sẽ được đăng tải trực tuyến, thay thế cho hệ thống hồ sơ bằng giấy của Trung Quốc. Nhưng các tài liệu này không làm rõ liệu thông tin này sẽ được chia sẽ với cộng đồng thế giới hay không.

Các quy định mới cấp nhật của Trung Quốc về việc trao lại cờ của tàu hay sửa đổi sự hiện diện của tàu, đồng thời nêu chi tiết các quy định mới về việc cập cảng quốc tế. 

Trung Quốc cũng đã cập nhật quy định của mình đối với các tàu nước ngoài đánh bắt IUU cập cảng của nước này, nhưng không nói rõ các quy định mới này tác động thế nào tới các tàu của Trung Quốc bị nghi ngờ hoặc dính líu tới khai thác IUU sẽ được phép vào cảng Trung Quốc hay không.

Trung Quốc đã tham gia ký kết Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS), và được phê chuẩn và năm 1996. Mọi người đang suy đoán liệu Trung Quốc có phê chuẩn Hiệp định Quản lý cảng biển quốc gia của các nước có cảng (PSMA) hay không.

Nguyễn Hà

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.