|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Trung bình mỗi người Việt Nam bỏ bao nhiêu tiền để mua sắm online?

09:19 | 16/09/2018
Chia sẻ
Năm 2017, trung bình mỗi người Việt Nam dành ra 186 USD để mua sắm online. Tiềm năng thương mại điện tử của Việt Nam còn rất lớn.
trung binh moi nguoi viet nam bo bao nhieu tien de mua sam online Alibaba thâu tóm startup mua sắm online tại Nam Á
trung binh moi nguoi viet nam bo bao nhieu tien de mua sam online
Mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển tại Việt Nam

Sách trắng về thương mại điện tử vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố cho thấy, năm 2017, trung bình mỗi người Việt Nam bỏ ra khoảng 186 USD để mua sắm trực tuyến.

Trong 3 năm từ 2015 đến 2017, số lượng người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đã tăng khá mạnh. Nếu như năm 2015, cả nước có khoảng 30,3 triệu người mua sắm trực tuyến, thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên 32,7 triệu người và đến năm 2017, thống kê đã có tới 33,6 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 3,3 triệu người so với năm 2015.

Cùng với việc gia tăng số người mua sắm, giá trị mua sắm trực tuyến của mỗi người cũng không ngừng tăng qua các năm. Chẳng hạn, năm 2015, mỗi người bỏ ra khoảng 160 USD để mua sắm trực tuyến trong 1 năm, thì năm 2016 là 170 USD và đến năm 2017 là 186 USD.

Chắc chắn trong năm 2018, những con số này đều thay đổi theo chiều hướng gia tăng.

Điều này cho thấy người dân Việt Nam ngày càng tin tưởng và sử dụng nhiều hình thức mua sắm trực tuyến, thay vì tâm lý ngại mua hàng qua mạng như trước đây. Trên thực tế, do nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng nên các website thương mại điện tử cũng nở rộ tại Việt Nam và nhận được sự quan tâm đầu tư từ nước ngoài như: Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…

Bên cạnh đó, trên các mạng xã hội như: Facebook, Zalo… hoạt động kinh doanh cũng khởi sắc. Quần áo thời trang là nhóm hàng hóa được mua trên mạng nhiều nhất trong những năm qua. Tiếp đến là nhóm đồ công nghệ và điện tử; Thiết bị đồ dùng gia đình; Đặt chỗ khách sạn/tour du lịch…

Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử năm 2017 mới chỉ chiếm 3,6% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Đây là cơ sở để các chuyên gia, các nhà đầu tư nhận định, thị trường mua sắm trực tuyến của Việt Nam còn đầy tiềm năng.

Xem thêm

Hà Linh