|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trump ký lệnh rút khỏi TPP

08:15 | 24/01/2017
Chia sẻ
Đúng như tuyên bố, một trong những việc đầu tiên Donald Trump làm khi nhậm chức tổng thống là hủy bỏ một hiệp định mà ông này từng gọi là "thảm họa".
Trump chính thức đưa nước Mỹ ra khỏi TPP. Ảnh: AP

Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống mới Donald Trump đã ký lệnh chính thức đưa nước Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác thương mại châu Á Thái Bình Dương (TPP). Trump ký lệnh hôm qua sau một cuộc họp bàn thảo với nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ngành sản xuất Mỹ, Washington Post cho biết.

Ông Trump không đề cập trực tiếp đến một Hiệp định khác là Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong ngày hôm qua. Tuy nhiên, khi chuẩn bị nhậm chức Trump đã lặp đi lặp lại đe dọa sẽ trừng phạt những công ty Mỹ xây dựng nhà máy ở ngoài biên giới và đưa hàng hóa ngược trở lại Mỹ.

Lập trường cứng rắn của Trump có thể dẫn đến quá trình đàm phán lại đối với Hiệp định đã tồn tại 22 năm giữa Mỹ và Canada, Mexico. Tư vấn cấp cao của Trump cho biết đó sẽ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của chính quyền mới.

"Những hành động đột ngột diễn ra rất sớm này của chính quyền Trump như khiến cả thế giới chú ý rằng tất cả những liên minh chính trị, kinh tế truyền thống lâu nay của Mỹ đều đứng trước khả năng đánh giá lại, đàm phán lại", ông Eswar Prasad, giáo sư chính sách thương mại ở Đại học Cornell nói. "Việc này có thể có tác động về dài hạn đối với khả năng duy trì ảnh hưởng cũng như vai trò đầu tàu của nước Mỹ trong những sự kiện kinh tế chính trị trên thế giới".

Vân Vũ