|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật: TPP vô nghĩa nếu không có Mỹ

09:41 | 22/11/2016
Chia sẻ
Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có sự tham gia của Mỹ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói sau khi Donald Trump tuyên bố sẽ rút khỏi TPP.
thu tuong nhat tpp vo nghia neu khong co my
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trong tuyên bố chungn với Tổng thống Argentina Mauricio Macri tại Buenos Aires ngày 21/11/2016. Ảnh: Reuters

Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương sẽ không có ý nghĩa gì nếu không có sự tham gia của Mỹ, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra trong một cuộc họp báo tại Argentina sau khi Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, Donald Trump công bố đoạn video liệt kê những hành động đầu tiên sau khi tiếp quản Nhà trắng vào tháng một tới, trong đó có việc rút khỏi TPP.

Như vậy, Trump đang tiến tới thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình khi miêu tả TPP là một thảm họa giết việc làm.

Thủ tướng Abe hôm cuối tuần tham dự một buổi họp của các nhà lãnh đạo nhóm TPP tại Lima, Peru nhân Hội nghị APEC. Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo hôm qua, ông cho biết trong cuộc họp tại Peru, không có thảo luận nào về việc các thành viên khác sẽ tiếp tục thúc đẩy TPP mà không có Mỹ.

"TPP vô nghĩa nếu không có Mỹ", ông Abe nói.

Tuần trước khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Abe đã thảo luận về hợp tác kinh tế và giải quyết các bất đồng về vấn đề lãnh thổ. Trong buổi họp báo vừa kết thúc cuối ngày thứ Hai tại Buenos Aires, Argentina, ông nhấn mạnh rằng mình đặt mục tiêu kết thúc tranh chấp đảo dưới trong nhiệm kỳ.

"Vấn đề này không thể giải quyết nếu không có mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nhà lãnh đạo. Tôi sẽ liên lạc trực tiếp với Tổng thống Putin và thúc đẩy tiến trình này từng bước một", ông Abe nói với các phóng viên.

Vân Vũ