|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật muốn hoàn tất thương mại tự do với EU vào cuối năm

10:36 | 15/12/2016
Chia sẻ
Tokyo và Brussels đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do sâu rộng giữa hai nền kinh tế.
Những chiếc xe Suzuki của Nhật Bản rời tàu chở hàng tại cảng Bremerhaven, phía bắc nước Đức. Ảnh: AFP

Theo tin RT, một quan chức Nhật Bản nói với Reuters rằng phía Nhật hy vọng có thể hoàn tất đàm phán nói trên vào cuối năm nay. Hiện với châu Âu, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc.

Hiệp định này trở nên càng quan trọng sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và cam kết sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên thái Bình Dương (TPP), một hiệp định kết nối 12 quốc gia trong đó có Mỹ và Nhật Bản. TPP từng được Thủ tướng Shinzo Abe đặt nhiều kỳ vọng, xem là cột trụ trong chính sách cải cách kinh tế.

"Thủ tướng cho biết ông đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận với EU ngay trong năm nay", một quan chức của Nhật Bản nói.

Trong hiệp định, EU sẽ giảm thuế cho xe hơi Nhật, linh kiện xe hơi và các thiết bị điện tử, đồng thời loại bỏ các rào cản đối với công ty Nhật Bản khi làm ăn tại EU.

Nikkei Asian Review cho biết EU có thể bãi bỏ thuế đối với 80% sản phẩm linh kiện xe hơi nhập từ Nhật Bản ngay sau khi hiệp định đi vào thực thi. Đổi lại, Tokyo có thể nới lỏng quy trình đấu thầu trong xây dựng và mua sắm nguyên vật liệu của khu vực công. Ngoài ra, EU cũng muốn Nhật Bản giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp như phô mai, rượu vang và thịt lợn.

Nếu các bên thương thảo thành công, thương mại hai chiều hằng năm có thể lên hơn 100 tỷ USD và giao dịch trong lĩnh vực dịch vụ có thể lên đến 40 tỷ USD.

Theo thành viên Ủy ban Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom, hiệp định này là một cách chứng minh rằng thị trường mở với các hiệp định thương mại có lợi vẫn mang lại kết quả tốt.

"Những phê phán của Donald Trump đối với các hiệp định thương mại tự do cho thấy Hiệp định Thương mại và đầu tư Xuyên Đại Tây Dương (TTIP) có thể bị đóng băng khi ông này nhậm chức. Kể từ khi TPP rơi vào cảnh có thể bị đổ vỡ, chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thể hiện những mong muốn chính trị lớn lao nhằm đạt được một thỏa thuận với châu Âu", tờ Economics Wire trích dẫn lời bà phát biểu.

Một thành viên khác của Ủy ban cho rằng sự thất vọng từ số phận của TPP có thể dẫn đến mối liên hệ khăng khít hơn giữa Nhật Bản và EU.

Vân Vũ