|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Triều Tiên đe dọa hủy hội nghị thượng đỉnh với Mỹ nếu bị ép bỏ vũ khí hạt nhân

11:47 | 16/05/2018
Chia sẻ
Bloomberg cho biết, Triều Tiên đe dọa sẽ hủy buổi gặp mặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tháng tới, nếu Mỹ đơn phương yêu cầu quốc gia này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
trieu tien de doa huy hoi nghi thuong dinh voi my neu bi ep bo vu khi hat nhan Bloomberg: Ông Kim Jong un có thể biến Triều Tiên trở thành trung tâm sản xuất mới của Samsung

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Kim Kye Gwan cho biết, quốc gia này rất thất vọng vì những phát biểu gần đây từ phía Mỹ, một tuyên bố được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 16/5 cho hay. Theo tuyên bố này, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông John Bolton đã đề xuất sử dụng “mô hình Libya” để nhanh chóng tháo gỡ chương trình vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

trieu tien de doa huy hoi nghi thuong dinh voi my neu bi ep bo vu khi hat nhan
Lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un. Ảnh: Bloomberg.

“Nếu chính quyền ông Trump tiếp cận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ với thành ý cải thiện quan hệ hai bên, chúng tôi cũng sẽ thể hiện tương tự. Tuy nhiên, nếu Mỹ cố gắng dồn chúng tôi vào chân tường để buộc Triều tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, thì chúng tôi không muốn tiếp tục một buổi hội đàm như vậy và sẽ cân nhắc lại về việc tham dự hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ”, ông Kim Kye Gwan phát biểu.

Sáng sớm ngày 16/5, Triều Tiên đã bất ngờ hủy các cuộc thảo luận với Hàn Quốc và cảnh báo Mỹ cần suy nghĩ lại về hội nghị của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng 6 tại Singapore. Những động thái này đã làm giảm sự lạc quan sau khi ông Kim Jong Un đồng ý thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân trong buổi gặp mặt đầy thiện chí đầu tiền.

Căng thẳng đã leo thang trong vài tuần trở lại đây về những bước cần thiết để Mỹ giảm lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Theo đó, chính quyền ông Trump muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi nhận lại bất cứ thứ gì, trong khi ông Kim Jong Un mong muốn tiếp cận từng bước.

Theo KCNA, Triều Tiên quyết định tạm dừng đàm phán với Hàn Quốc vì cuộc tập trận quân sự Max Thunder giữa Mỹ - Hàn Quốc và những hành động không phù hợp của chính quyền Seoul.

Lyly Cao