|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP.HCM: Gấp rút triển khai cầu Thủ Thiêm 2

07:30 | 20/08/2018
Chia sẻ
Cầu Thủ Thiêm 2 đang triển khai với tiến độ khẩn trương ở phía quận 2, nhưng phía quận 1 vẫn vướng GPMB.
tphcm gap rut trien khai cau thu thiem 2
Thi công phần trụ chính S2 (Trụ tháp) cầu Thủ Thiêm 2

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực thi công cầu Thủ Thiêm 2 khi các tổ công nhân đang đổ bê tông đáy của trụ chính S2 (Trụ tháp). Sau khi có chủ trương chấp thuận của UBND TP.HCM về chi phí di dời Đốc 8500DWT, nhà đầu tư là công ty Đại Quang Minh đã thanh toán cho Tổng công ty Ba Son và tổ chức triển khai thi công các hạng mục giữa sông Sài Gòn từ tháng 1/2018. Phần cầu chính của cầu Thủ Thiêm 2 bao gồm 4 trụ S1, S2, S3, S4 và mố S5, trong đó trụ chính S2 là trụ tháp nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi trong đó bao gồm cả 32 cọc khoan nhồi đường kính D2000, sâu 88m của trụ chính S2. Hiện nhà thầu đang thi công bệ trụ chính S2, dự kiến đến tháng 11 sẽ hoàn thành để triển khai thi công kết cầu phần trên như trụ tháp, dầm, cáp dây văng… Các trụ S3, S4 và Mố 5 đang được tiến hành thi công dự kiến tháng 9/2018 sẽ hoàn thành.

Cũng ở phía quận 2, phần đường dẫn từ đường R1 (tuyến đường Vòng cung của Khu đô thị Thủ Thiêm) và mố cầu Thủ Thiêm 2 cơ bản đã hoàn thành, chỉ chờ thảm bê tông nhựa và hoàn thiện vỉa hè. “Sau khi hoàn thành bệ, thân trụ, nhà thầu sẽ tiến hành thi công hệ đà giáo tạm để đúc dầm từ mố S5 phía quận 2 ra trụ chính S2”, đại diện công ty Đại Quang Minh cho biết thêm.

Trong khi tiến độ phía bờ quận 2 khá thuận lợi, đáng lo ngại là công tác GPMB phía quận 1 còn vướng khá nhiều. Đoạn từ đường Lê Duẩn đến đường Nguyễn Hữu Cảnh, bao gồm phía nhà dân và phía Tổng công ty Ba Son vẫn chưa xác định được thời gian bàn giao mặt bằng nên tiến độ tổng thể bị chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, đối với cây xanh và hạ tầng kỹ thuật, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đang triển khai thực hiện di dời, nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước, đường dẫn. Tuy nhiên, đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra phía bờ sông vẫn chờ UBND quận 1 bàn giao mặt bằng để triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Sau khi di dời hạ tầng kỹ thuật xong mới tiến hành thi công được hệ thống thoát nước mới, sau đó mới triển khai thi công cầu dẫn quận 1 và hai nhánh N1, N2.

Liên quan đến việc GPMB, mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng sớm bàn giao mặt bằng để thành phố tiến hành giải tỏa các hạng mục hạ tầng, bàn giao cho nhà đầu tư thi công cầu Thủ Thiêm 2. Phần diện tích này chủ yếu nằm trong khuôn viên nhà máy Ba Son do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cầu Thủ Thiêm 2 được thiết kế xây dựng nối từ quận 2 sang quận 1, tổng vốn đầu tư là 3.082 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.962 tỷ. Điểm đầu dự án là giao giữa đường Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (Quận 1) vượt sông Sài Gòn đến điểm cuối của dự án tại Đại lộ Vòng cung (tuyến R1, Q.2). Theo thiết kế, từ quận 2 sang quận 1 ngoài phần cầu chính sẽ chạy thẳng xuống đường Tôn Đức Thắng sẽ có một nhánh N1 rẽ phải để đi xuống đường Tôn Đức Thắng để qua đường Nguyễn Hữu Cảnh. Từ phía bến Bạch Đằng sẽ có một nhánh N2 đi lên cầu Thủ Thiêm 2 để qua quận 2. Cầu Thủ Thiêm 2 khi được đưa vào sử dụng sẽ phần nào gánh bớt áp lực giao thông cho hầm Thủ Thiêm, cầu Thủ Thiêm 1 tăng tính kết nối giữa trung tâm thành phố cũ với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Xem thêm

Phan Tư