|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota Việt Nam dừng giao xe do Daihatsu sản xuất sau bê bối gian lận

16:24 | 22/12/2023
Chia sẻ
Phía Toyota Việt Nam cho biết đã tạm dừng giao mẫu xe Avanza Premio MT do bất thường trong thủ tục chứng nhận xe ở nước ngoài.

Trong những ngày qua, vụ bê bối gian lận an toàn đã buộc nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản phải ngừng giao hàng các mẫu xe đang được Daihatsu (thuộc Toyota) sản xuất.

"Chúng tôi quyết định tạm thời đình chỉ vận chuyển tất cả các mẫu xe do Daihatsu phát triển hiện đang được sản xuất ở Nhật Bản và nước ngoài. 

Chúng tôi sẽ báo cáo và tham khảo ý kiến ​​của các cơ quan hữu quan ở mỗi quốc gia và tiến hành các động thái cần thiết", thông cáo báo chí nêu, tờ Paultan trích dẫn.

Trong báo cáo về kết quả điều tra, một số mẫu xe bị ảnh hưởng doDaihatsu sản xuất đang được bán dưới thương hiệu Toyota tại Việt Nam gồm: Toyota Avenza, Toyota Veloz và Perodua Alza.

Nguồn: Báo cáo của Uỷ ban độc lập bên thứ ba do Daihatsu cung cấp. 

Phía Toyota Việt Nam cho biết đã tạm ngừng giao mẫu xe Avanza Premio MT tới đại lý, do việc chứng nhận mẫu xe này tại nước ngoài đang được các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập xem xét. 

"Toyota Việt Nam chủ động tạm dừng việc chuyển tất cả những lô xe có liên quan đến Daihatsu tới đại lý, để xác nhận thêm thông tin cụ thể cho thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu chi tiết về những bất thường nói trên, chúng tôi chỉ ngừng giao một mẫu xe bị ảnh hưởng tại Việt Nam là Avanza Premio phiên bản số sàn (MT)", doanh nghiệp thông tin.

Ngoài ra, đại diện của hãng tại Việt Nam cũng xác nhận khách hàng đang sử dụng những mẫu xe nói trên có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe bình thường.

Toyota Việt Nam cho biết Daihatsu đã tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ bằng cách sử dụng các mẫu xe thực tế để kiểm tra lại xem liệu có bất kỳ vấn đề gì về an toàn và môi trường đối với các mẫu xe đã phát hiện bất thường hay không.

"Kết qua cho thấy những mẫu xe này đều đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định và không cần phải ngừng sử dụng xe. Quy trình kiểm tra cũng như kết quả thử nghiệm đã được Cơ quan quản lý độc lập xác nhận. Đồng thời, Ủy ban điều tra độc lập không tìm ra bất kỳ hạng mục nào không đạt chuẩn.

Toyota Việt Nam đã ngay lập tức báo cáo trường hợp này tới các cơ quan quản lý để giải thích về thực tế trên và xin ý kiến về việc này. Chúng tôi sẽ cân nhắc khôi phục việc giao mẫu xe Avanza Premio MT sau khi nhận được thông tin từ cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài", thông cáo báo chí cho hay.

Mẫu Toyota Avanza Premio MT. (Ảnh: Toyota Phú Thọ).

Theo thông cáo báo chí phát đi ngày 20/12 của Daihatsu Motor, kết quả điều tra của Ủy ban độc lập đã được báo cáo lên các Bộ ban ngành của Nhật Bản. Kết quả điều tra cho biết có 174 trường hợp mới được phát hiện trong 25 hạng mục kiểm tra; có nhiều bất thường ở 64 mẫu xe và 3 động cơ (đang được sản xuất/phát triển và đã ngừng sản xuất).

Các mẫu xe này bao gồm cả xe của thương hiệu Daihatsu và các mẫu xe được cung cấp dưới dạng mẫu OEM cho Toyota Motor, Mazda Motor và Subaru.

Phía Daihatsu cho biết các thử nghiệm trên túi khí của Daihatsu Move/Subaru Stella, Daihatsu Cast/Toyota Pixis Joy, Daihatsu Gran Max/Toyota Town Ace/Mazda Bongo cho thấy lỗi bất thường.

Hội đồng độc lập đã điều tra vụ bê bối về việc gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn của Daihatsu, vụ việc này được đưa ra ánh sáng vào tháng 4 năm nay. Vào thời điểm đó, công ty đã thừa nhận “những hành vi sai trái” trong các cuộc thử nghiệm an toàn.

Hơn 88.000 chiếc xe sẽ bị ảnh hưởng sau động thái ngừng giao hàng của Daihatsu với lỗi viền cửa không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn trong thử nghiệm va chạm bên hông

Cuối tháng 5, Daihatsu thông báo họ đã phát hiện ra những điểm bất thường trong quy trình chứng nhận cho các thử nghiệm va chạm bên hông liên quan đến phiên bản hybrid của Daihatsu Rocky và Toyota Raize. Sau khi báo cáo trên được công bố, công ty cho biết họ thậm chí còn tìm thấy nhiều điểm bất thường hơn trong các mẫu xe được chứng nhận.

Thành Vũ

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).