|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota từ chối hàng loạt đơn đặt hàng vì hạn chế nguồn cung

07:47 | 14/12/2023
Chia sẻ
Tại Nhật Bản, một số đại lý đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới cho nhiều mẫu xe phổ biến của Toyota.

Tờ Nikkei Asia đưa tin Toyota Motor đang ở trong tình thế bất thường. Ông lớn ngành xe hơi Nhật Bản đã phải từ chối đơn đặt hàng cho một nửa số mẫu xe của hãng tại các đại lý.

Nguyên nhân là do tình trạng tồn đọng sản xuất kéo dài từ đại dịch, những hạn chế về nguồn cung dai dẳng dường như ngấm rất sâu vào hoạt động sản xuất của hãng xe Nhật.

Tờ Nikkei đã khảo sát một số đại lý Toyota về tình hình bán hàng của 20 mẫu xe ô tô phổ biến.

Kể từ giữa tháng 11, mẫu xe tải nhỏ Alphard đã không còn nhận đơn đặt hàng. Công ty cũng đã ngừng nhận đơn đặt hàng mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser 300 do lo ngại về khả năng đáp ứng đơn hàng trước khi ra mắt mẫu xe mới.

Kết quả khảo sát có thể tùy theo từng đại lý, nhưng đơn đặt hàng cho Alphard - phiên bản mới nhất được phát hành vào cuối tháng 6, đã bị hạn chế từ khoảng đầu tháng 7. Đơn đặt hàng cho mẫu Aqua, đã bị tạm dừng từ khoảng tháng 9.

Một số mẫu xe, như Harrier SUV và Corolla Cross thì không bị hạn chế bán hàng.

Mẫu minivan Alphand của Toyota đang ngừng nhận đơn hàng tại Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei Asia).

Những tác động có thể được nhìn thấy qua số lượng đặt hàng tổng thể của nhà sản xuất ô tô. Doanh số bán hàng của nhiều đại lý ở Nhật Bản đã giảm trong tháng 8. Cùng kỳ năm ngoái ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ khi mẫu xe hatchback Sienta ra mắt.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác không gặp phải những vấn đề tương tự trong việc đáp ứng nguồn cung. Do đó, Nikkei Asia liệt kê ra ba yếu tố chính giải thích tình trạng bất thường của Toyota.

Một là nhu cầu vượt quá khả năng sản xuất. Toyota đã nâng dự báo sản lượng nội địa cho xe Toyota và Lexus trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự báo ban đầu, lên 3,34 triệu chiếc. Mức này cao hơn mức 3,3 triệu chiếc mà họ đã dự kiến ​​cho năm tài chính trước đại dịch 2019.

Doanh số bán hàng nội địa của Toyota trong tháng 10 tăng 18% so với cùng kỳ lên 133.996 xe. Đây là tháng tăng thứ 10 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, trong quý III, thị phần của Toyota đã tăng lên hơn 50% ở thị trường ô tô đăng ký trong nước so với cùng kỳ năm ngoái.

Một yếu tố khác có thể là lượng đơn đặt hàng lớn tồn đọng của nhà sản xuất ô tô này. Trong hệ thống sản xuất của Toyota, ô tô được sản xuất theo đơn đặt hàng, nhằm giảm thiểu hàng tồn kho và lãng phí. Khi sản xuất giảm do thiếu chip trong thời kỳ bùng phát COVID, công ty vẫn nhận đơn đặt hàng. Vào thời điểm cao điểm, lượng tồn đọng lên tới khoảng 1 triệu xe.

Một sự thay đổi mà công ty thực hiện để tích hợp các kênh bán hàng vào năm 2020 cũng có thể là nguyên nhân. Các đại lý Toyota trước đây được chia thành bốn loại, với một số mẫu xe nhất định có sẵn ở một số danh mục nhất định, nhưng giờ đây, bất kỳ mẫu xe Toyota nào cũng có thể được mua tại bất kỳ đại lý nào. 

Một giám đốc điều hành đại lý cho biết điều này đã dẫn đến các đơn đặt hàng dồn dập cho một số mẫu xe phổ biến và số lượng đơn đặt hàng bị hủy tăng lên.

Tuy vậy, dường như tình hình đang có dấu hiệu cải thiện. Thời gian giao xe trung bình đã giảm, từ khoảng 6 tháng vào cuối năm 2022 xuống chỉ còn dưới 5 tháng ở hiện tại. Một số nguồn tin cho biết nó sẽ tiếp tục giảm xuống còn khoảng 4 tháng vào đầu năm tới.

Các hạn chế đối với số lượng đơn đặt hàng mới đã được nới lỏng so với giữa tháng 11 và tình hình có thể sẽ trở lại bình thường sau quý đầu tiên của năm mới. Nếu không, người tiêu dùng có thể bắt đầu tìm tới đối thủ cạnh tranh của Toyota.

Thuỳ Trang