|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bê bối khiến Toyota dừng giao xe Daihatsu, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng

11:46 | 21/12/2023
Chia sẻ
Toyota cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng sau bê bối của Daihatsu nằm ở thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cũng như các quốc gia Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Chủ tịch Daihatsu Motor, Soichiro Okudaira. (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, hôm 20/12, thương hiệu Daihatsu của Toyota sẽ tạm dừng giao hàng tất cả mẫu xe của họ. Quyết định này được đưa ra sau bê bối về an toàn của nhà sản xuất xe hơi này.

Daihatsu là đơn vị sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Toyota ở Nhật Bản. 

Cuộc điều tra do một hội đồng độc lập thực hiện gần đây đã phát hiện ra các vấn đề an toàn liên quan đến 64 mẫu xe Daihatsu, trong đó có gần 20 mẫu xe được bán dưới thương hiệu Toyota.

Tháng 4, Daihatsu bị cáo buộc gian lận trong các bài kiểm tra an toàn va chạm bên hông được thực hiện cho 88.000 ô tô nhỏ và hầu hết chúng được bán dưới tên thương hiệu Toyota.

Kết quả cuộc điều tra cho thấy quy mô vụ bê bối lớn hơn nhiều so với thông tin ban đầu và có khả năng làm hoen ố uy tín của các nhà sản xuất ô tô này.

Vụ bê bối cũng ảnh hưởng đến một số mẫu xe của Toyota như Mazda và Subaru. Đây là các mẫu xe được bán ở thị trường Nhật Bản lẫn nhiều thị trường quốc tế khác.

Phía Toyota cho biết họ đang xem xét tình hình của Daihatsu. Theo kết quả điều tra, bộ phận điều khiển túi khí được Daihatsu sử dụng trong quá trình thử nghiệm khác với bộ phận được sử dụng trên một số mẫu xe đang bán trên thị trường như Town Ace, Pixis Joy, Mazda Bongo.

Hãng chưa nhận được thông tin về vụ tai nạn nào liên quan đến lỗi này. 

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cho biết họ sẽ tiến hành kiểm tra trụ sở của Daihatsu ở Osaka vào ngày 21/12.

Các giám đốc của Daihatsu cho biết các chuyến hàng ra nước ngoài sẽ bị tạm dừng cho đến khi các cơ quan quản lý cho phép bán xe trở lại.

"Tình hình cực kỳ nghiêm trọng", Chủ tịch Daihatsu, ông Soichiro Okudaira cho biết. Thậm chí, mọi giấy phép pháp lý của số xe gian lận đều có thể bị thu hồi.

Makoto Kaiami, Chủ tịch ủy ban điều tra bên thứ ba, cho biết hội đồng không tin rằng Toyota phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của Daihatsu.

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Hãng đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian kể trên và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.

Toyota cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được bán ra tại hai khu vực lớn là Đông Nam Á gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam cũng như các quốc gia Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Thuỳ Trang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).