Toyota tất tay trong cuộc chơi hybrid
Nikkei Asia đưa tin, Toyota Motor sẽ biến tất cả các mẫu xe chủ lực ở Mỹ thành xe hybrid vào năm 2030, củng cố vị thế dẫn đầu trong phân khúc này trong bối cảnh thị trường xe điện còn nhiều biến động. Sự kiện lái thử tại trụ sở Bắc Mỹ của Toyota ngày 18/7 - lần đầu tiên sau nhiều năm - đã giới thiệu 26 mẫu xe, một nửa trong số đó là xe hybrid và chỉ có hai chiếc là xe điện.
Ông Kevin Butt, Giám đốc khu vực tại Toyota Motor Bắc Mỹ, cho biết kế hoạch là cung cấp tùy chọn hybrid cho tất cả các mẫu xe chủ chốt vào năm 2030. Nhiều mẫu xe quan trọng của Toyota đã có sẵn phiên bản hybrid.
Chẳng hạn mẫu sedan Camry phổ biến đã chuyển sang hoàn toàn hybrid sau khi được nâng cấp vào mùa xuân này. Mẫu xe thể thao đa dụng Crown Signia ra mắt trong năm nay cũng sẽ chỉ có phiên bản hybrid.
Toyota đã bán được hơn 50.000 chiếc Camry mới trong năm nay, gấp 4 lần so với năm ngoái. Doanh số bán xe hybrid tổng thể của hãng tại Mỹ đã tăng 66% trong nửa đầu năm 2024, đạt 410.000 xe. Xe hybrid chiếm 33% tổng doanh số bán xe của Toyota tại Bắc Mỹ từ tháng 1 đến tháng 5, tăng 6 điểm phần trăm so với năm 2023.
Toyota và thương hiệu Lexus hạng sang của hãng chiếm gần 60% thị phần xe hybrid tại Mỹ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có kế hoạch tiếp tục mở rộng lợi thế của mình trong lĩnh vực này khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại.
Lạm phát và lãi suất cao kể từ năm 2023 đã khiến người tiêu dùng e ngại trước những chiếc xe điện đắt đỏ. Nhu cầu từ những người tiên phong cũng đã giảm.
Xe hybrid, tiết kiệm nhiên liệu hơn xe chạy bằng xăng, ngày càng trở nên phổ biến hơn. Những chiếc xe này trung bình rẻ hơn khoảng 20% so với xe điện và không bị giới hạn về quãng đường di chuyển. Theo Cox Automotive, xe hybrid chiếm 9% doanh số bán ô tô mới của Mỹ trong tháng 1, so với 7% của xe điện.
Chuyên gia Mike Ramsey tại Gartner dự đoán doanh số bán xe hybrid sẽ tiếp tục vượt xa doanh số bán xe điện ở Mỹ trong một thời gian tới. Đáp lại xu hướng này, vào tháng 3, chính phủ Mỹ đã hạ mục tiêu xe điện chiếm 67% doanh số bán xe mới vào năm 2032 xuống còn ít nhất 35%, đồng thời đặt mục tiêu xe hybrid chiếm ít nhất 13%, mặc dù loại xe này không được tính vào mục tiêu ban đầu.
Sự ủng hộ của Washington đối với xe hybrid như một lựa chọn xanh là động lực cho Toyota. Nhà sản xuất ô tô này tạo ra 40% doanh số bán hàng ở Bắc Mỹ từ các loại xe điện khí hóa, bao gồm cả xe điện và xe hybrid. Xe hybrid được coi là chìa khóa để đạt được mục tiêu tăng con số này lên khoảng 80% vào năm 2030.
Toyota đang dẫn đầu thị trường xe hơi Bắc Mỹ với 15% thị phần trong nửa đầu năm 2024, chỉ kém General Motors một chút. Điều thú vị là Toyota đạt được điều này nhờ tập trung vào xe hybrid.
Trong khi các đối thủ như GM và Ford đang chuyển hướng sang xe hybrid và xe hybrid sạc điện sau sự thay đổi chính sách của chính phủ Mỹ, Toyota đã có một vị thế vững chắc với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Xe hybrid không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho Toyota mà còn là chìa khóa giúp hãng đạt được mục tiêu doanh số xe điện khí hóa 80% vào năm 2030.
Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Toyota là Honda, nhưng thị phần xe hybrid của Honda chỉ bằng một nửa so với Toyota. Một giám đốc điều hành của Honda thừa nhận rằng họ không thể cạnh tranh với quy mô sản xuất xe hybrid chuyên dụng của Toyota.
Thị trường Bắc Mỹ ngày càng quan trọng đối với Toyota, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn ở các thị trường khác. Doanh số bán xe tại Mỹ chiếm gần 30% tổng doanh số toàn cầu của Toyota và đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của hãng.
Với lợi thế về công nghệ và kinh nghiệm, Toyota tự tin sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid, đặc biệt là khi chính phủ Mỹ ngày càng ủng hộ loại xe này như một giải pháp xanh.
Toyota cũng đang từng bước thâm nhập vào thị trường xe điện (EV), nơi họ đã tụt hậu so với các đối thủ chính như Tesla. Tuy nhiên, cách mà hãng sản xuất ô tô này cân bằng giữa hoạt động xe hybrid và EV có thể sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.
Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã từng đối đầu với bang California về xe điện trong nhiệm kỳ của ông, và hiện tại ông phản đối các nỗ lực của chính quyền ông Biden nhằm thúc đẩy xe điện. Chính sách của Đảng Cộng hòa kêu gọi "hủy bỏ yêu cầu về xe điện, đồng thời cắt giảm các quy định tốn kém và phiền toái."
Nhiều người dự đoán ông Trump sẽ duy trì lập trường chống xe điện nếu ông thắng cử vào tháng 11. Tuy nhiên, gần đây ông đã trở nên thân thiết với Elon Musk, và một số người cho rằng CEO của Tesla đang làm dịu lập trường của ông Trump.