Top 10 hãng xe điện có vốn hoá lớn nhất toàn cầu: Đâu có thể sẽ là đối thủ của VinFast?
Ngày 7/12, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) đã thông báo rằng công ty đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cho đợt phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).
Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến chào bán vẫn chưa được xác định. VinFast dự định niêm yết cổ phiếu phổ thông của mình trên Nasdaq Global Select Market với mã “VFS”.
VinFast có thể trở thành đơn vị sản xuất xe điện tiếp theo trên thế giới lên sàn. Trong vài năm gần đây, làn sóng các công ty sản xuất xe điện, bao gồm cả các startup về xe điện, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán đã tăng chóng mặt.
Từng có thời điểm nhiều startup xe điện trên thế giới được đánh giá rất cao, liên tục thực hiện các vòng gọi vốn thành công, qua đó nâng mức định giá của công ty lên cao.
Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường của các công ty về xe điện hiện đang có xu hướng giảm. Tính đến ngày 8/12, theo dữ liệu từ Companies Market Cap, số lượng công ty sản xuất xe điện (chỉ tính các công ty chuyên sản xuất xe điện và xe sử dụng năng lượng mới) có giá trị vốn hóa thị trường từ 1 tỷ USD trở lên chỉ còn 10 doanh nghiệp.
Đứng đầu trong số này vẫn là gã khổng lồ ngành xe điện của tỷ phú Elon Musk, Tesla, đơn vị đang có giá trị vốn hóa thị trường rơi vào khoảng 541,43 tỷ USD, bỏ xa đối thủ xếp ở vị trí thứ hai là startup xe điện đình đám Rivian, công ty được Amazon của cựu nhà sáng lập Jeff Bezos đầu tư, hiện đang có giá trị vốn hóa thị trường 24,68 tỷ USD.
Chính gã khổng lồ Tesla hiện cũng nằm trong số những công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Cụ thể, Tesla đang đứng ở vị trí thứ 7, xếp sau những công ty hàng đầu thế giới khác như Apple (2.242 tỷ USD), Saudi Aramco (1.856 tỷ USD), Microsoft (1.821 tỷ USD), Alphabet (công ty mẹ Google – 1.229 tỷ USD), Amazon (902,44 tỷ USD) và Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett (673,82 tỷ USD).
Đứng ở các vị trí còn lại trong danh sách các công ty chuyên sản xuất xe điện có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới hiện tại lần lượt là Li Auto (22,04 tỷ USD), Nio (21,16 tỷ USD), Lucid Motor (14,46 tỷ USD), Polestar (13,28 tỷ USD), Xpeng (9,65 tỷ USD), Leapmotor (4,8 tỷ USD), Fisker (2,26 tỷ USD) và Nikola (1,15 tỷ USD).
Trong số các doanh nghiệp xe điện lớn nhất thế giới xét theo giá trị vốn hóa thị trường, các công ty tới từ Mỹ và Trung Quốc chiếm đa số. Cụ thể, có 5 công ty Mỹ (Tesla, Rivian, Lucid Motor, Fisker, Nikola) và 4 công ty Trung Quốc (Li Auto, Nio, Xpeng, Leapmotor) có mặt trong danh sách 10 công ty lớn nhất. Chỉ duy nhất Polestar là công ty xe điện đến từ quốc gia không phải Mỹ và Trung Quốc (Thụy Điển) góp mặt trong top 10.
Một số công ty xe điện lớn nhất thế giới hiện tại từng được đánh giá rất cao, đơn cử như startup xe điện đình đám Rivian. Trong suốt giai đoạn 2019 – 2021, Rivian đã huy động thành công hàng chục tỷ USD từ các vòng gọi vốn của mình. Có những lúc startup này được định giá cao hơn cả những gã khổng lồ như Ford dù chưa bán được chiếc xe nào.
Đỉnh điểm trong phiên giao dịch ngày 10/11/2021, giá trị vốn hoá của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Thời điểm đóng cửa phiên giao dịch, giá cổ phiếu Rivian đạt mức 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hoá khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD.
Dù vậy, những sai lầm trong các bước đi sau đó của ban lãnh đạo công ty, chẳng hạn như việc giá xe R1T của hãng từng bị tăng từ 12.000 USD lên tới 71.000 USD khiến khách hàng đặt xe “sốc toàn tập”, đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của công ty tụt dốc nhanh chóng.
Do số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến chào bán cổ phiếu của VinFast vẫn chưa được xác định nên hiện chưa rõ mức định giá dự kiến của VinFast sau khi lên sàn là bao nhiêu, song theo hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), hãng xe Việt từng được định giá 30 tỷ USD vào tháng 4. Nếu giữ nguyên mức định giá này sau khi lên sàn, hãng xe Việt có thể lọt vào top 10 công ty chuyên sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường.
Trước đó, theo một số nguồn tin được Bloomberg liên hệ, nhà sản xuất ô tô Việt Nam có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD, hoặc cũng có thể nhiều hơn, tùy thuộc vào lãi suất.
Công ty đã đệ trình các tài liệu liên quan cho đợt IPO tại Mỹ vào tháng 4. Cụ thể, ngày 7/4, VinFast Trading & Investment Pte.Ltd., công ty con đặt tại Singapore của Vingroup đã nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên Uỷ ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Thông báo được đưa ra sau khi VinFast có kế hoạch chi 4 tỷ USD xây dựng tổ hợp nhà máy đầu tiên tại Mỹ, tờ Reuters đưa tin.
Một nguồn tin thân cận nói với Reuters rằng VinFast mong muốn huy động được 2 tỷ USD từ đợt chào bán lần này. “VinFast đang tiến về phía trước với các kế hoạch của mình. Cần có một cơ hội để IPO và nó có thể mất một vài tháng”, nguồn tin cho hay.
Một năm trước, các nguồn tin cho biết VinFast đang cân nhắc một đợt IPO có thể định giá công ty vào khoảng 60 tỷ USD. Tuy nhiên, mức định giá đó “có vẻ chưa chắc chắn” trong bối cảnh thị trường hiện tại, theo một nguồn tin của Reuters.