|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast đã huy động được 7,5 tỷ USD trong 6 năm

15:37 | 07/12/2022
Chia sẻ
Các khoản tiền này được dùng để hỗ trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của VinFast kể từ năm 2017.

Ô tô điện VinFast VF8. (Ảnh: Thiên Trường).

VinFast cho biết tính đến ngày 30/9/2022, khoảng 7,5 tỷ USD đã được Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC), các công ty liên kết và các bên cho vay bên ngoài tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn của VinFast kể từ năm 2017.

Với số tiền được đầu tư, VinFast đã đẩy mạnh vào R&D với quan điểm “công nghệ là cốt lõi trong nền tảng”. Đến nay, kể từ khi thành lập vào cuối năm 2018, công ty đã ra mắt 10 mẫu xe. Trong đó, có 4 dòng ô tô chạy xăng (gồm một phiên bản nâng cấp) và 6 dòng xe điện.

Trong hồ sơ gửi Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) mới đây, VinFast đã làm một biểu đồ so sánh tốc độ đưa xe ra thị trường của các hãng xe điện hiện tại trên thế giới. Theo đó, Tesla mất 6 năm để ra mắt 5 mẫu xe điện, Xpeng có 4 phiên bản xe điện sau 5 năm, Nio - hãng xe điện được ví là Tesla của Trung Quốc, mỗi năm ra mắt một phiên bản mới. 

Trong khi với VinFast, chỉ sau 4 năm thành lập, công ty đã có dải sản phẩm 6 dòng xe điện, gồm: VinFast VF e34, VF5, VF6, VF7, VF8 và VF9.

 Tốc độ ra mắt các mẫu xe điện của các hãng. (Nguồn: VinFast).

VinFast VF 8 được giao hàng tháng 9/2022 tại thị trường Việt Nam. VF 8 dự kiến sẽ được chuyển đến tay khách hàng đặt trước tại Mỹ vào cuối năm nay và tại châu Âu, Canada vào năm 2023. VF 9 dự kiến sẽ được bán ra tại Mỹ, Canada và châu Âu vào năm 2023. Cùng năm nay, VF 5, VF 6 và VF 7 cũng được lên kế hoạch mở bán.

Từ khi thông báo ngừng sản xuất toàn bộ các dòng xe chạy xăng, VinFast đã tập trung vào việc thiết kế và sản xuất xe điện gồm ô tô điện, xe máy điện và xe bus điện. Dòng sản phẩm xe điện ban đầu của VinFast là một loạt xe SUV hoàn toàn mới chạy bằng điện từ A đến E, được bắt đầu từ tháng 12/2021. 

Trước đó, tính đến cuối tháng 9/2022, VinFast đã giao gần 88.000 xe (chủ yếu là xe xăng) và bán ra 145.000 xe máy điện. Tính đến 30/9/2022, VinFast cho biết đã có khoảng 58.000 lượt đặt trước cho VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Trong đó khoảng 20% là các lượt đặt trước có phí đặt trước không hoàn lại và phần còn lại là các lượt đặt trước có thể hủy với khoản phí đặt trước nhỏ được hoàn lại.

Các mẫu VF 8 và VF 9 của VinFast thuộc phân khúc D và E chạy hoàn toàn bằng điện. Hãng xe Việt đã vận chuyển lô VF 8 đầu tiên đến Mỹ vào tháng 11 vừa qua. Dự kiến các đợt giao hàng đầu tiên của VF 8 sẽ được thực hiện tại Mỹ vào tháng 12/2022 và ở Châu Âu vào đầu năm 2023.

Ngoài ra, VinFast dự kiến sẽ ra mắt VF 5, VF 6 và VF 7, các loại xe thuộc phân khúc A đến C trong năm sau. VF 5 là một SUV điện phân khúc A dành cho thị trường Việt Nam, nhắm đến đối tượng người mua lần đầu có ngân sách hạn hẹp. VF 6 là một chiếc SUV điện phân khúc B dành cho người lái hướng đến gia đình. VF 7 được đặc trưng như một chiếc SUV EV phân khúc C. 

Đối với VF 6 và VF 7, VinFast dự định cung cấp các phiên bản Eco và Plus có cả tay lái bên trái và tay lái bên phải để nhắm mục tiêu thị trường quốc tế.

VinFast lên kế hoạch bán các mẫu ô tô điện của mình tại các thị trường quan trọng trên toàn cầu, đặc biệt tại Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) và châu Âu, bên cạnh thị trường Việt Nam hiện có. Theo dữ liệu từ Frost & Sullivan, các thị trường mục tiêu của VinFast dự kiến sẽ có quy mô 35 triệu xe mỗi năm vào năm 2027. 

“Chúng tôi coi những thị trường này rất quan trọng đối với chiến lược của mình, có động lực đáng kể và các bên tích cực thúc đẩy việc chuyển sang xe điện trên các phương tiện giao thông.

Chúng tôi tin rằng các phân khúc SUV điện từ A đến E sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng EV và thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới và dài hạn trên thị trường ô tô. Mặc dù chúng tôi hiện đang tập trung vào các phân khúc này, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đánh giá toàn bộ các loại xe để phát triển sản phẩm trong tương lai”, VinFast nhấn mạnh.

Thiên Trường