|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tổng thư ký OPEC: Nhu cầu dầu sẽ đạt 100 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay

15:37 | 06/09/2018
Chia sẻ
Tiêu thụ dầu thế giới sẽ lên tới 100 triệu thùng/ngày vào cuối năm ngay, chạm mốc này sớm hơn dự báo trước đó, Tổng thư ký OPEC cho biết hôm 5/9.
tong thu ky opec nhu cau dau se dat 100 trieu thungngay vao cuoi nam nay Nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm trở thành nỗi lo lớn của Trung Đông

Phát biểu tại một hội thảo năng lượng tại Cape Town, Nam Phi, ông Mohammad Barkindo cho biết, cần có một môi trường ổn định để khuyến khích đầu tư ngành dầu mỏ, nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng.

“Thê giới sẽ đạt ngưỡng tiêu thụ 100 triệu thùng dầu/ngày vào cuối năm nay, sớm hơn nhiều so với những dự báo trước đó của chúng ta. Vì vậy, những nguồn lực ổn định sẽ tạo ra điều kiện có lợi để thu hút sự đầu tư là rất quan trọng”, ông nói.

“Sự ưu tiên là đảm bảo tính ổn định bên vững, lan truyền niềm tin trong ngành công nghiệp và khuyến khích một môi trường có lợi để đầu tư quay trở lại”, ông nói thêm.

tong thu ky opec nhu cau dau se dat 100 trieu thungngay vao cuoi nam nay
Ảnh: Financial Tribune.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga và một số nhà sản xuất khác đã triển khai môt thỏa thuận từ tháng 1/2017 về việc giảm sản lượng từ 1,8 triệu thùng/ngay để kéo giá, vốn đã giảm dưới 30 USD/thùng trong năm 2016 từ mức 100 USD năm 2014.

Trong phiên giao dịch ngày 5/9, giá dầu thô Brent giao dịch ở gần mức 78 USD.

Theo ông Barkindo, niềm tin của ngành dầu đang trở lại và OPEC tìm cách thể chế hóa hợp tác giữa OPEC và các đồng minh không thuộc OPEC về mức sản lượng.

Ông cũng nhận định trong buổi họp báo rằng, tranh chấp thương mại toàn cầu có thể ảnh hưởng tới nhu cầu năng lượng trong tương lai, dù ông hy vọng sự bất ổn sẽ sớm kết thúc.

Đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với hàng hóa của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã khiến thị trường trên khắp thế giới chao đảo.

“Tranh chấp thương mại đang nổi lên ở một số đối tác hàng đầu trên thế giới cuối cùng sẽ ảnh hưởng tăng trưởng (kinh tế toàn cầu), hiểu rộng hơn là nhu cầu năng lượng”, ông nói.

“Tuy nhiên chúng tôi tin các bên sẽ có thể vược qua một số những thử thách này”, ông cho biết thêm.

Xem thêm

Lyly Cao