|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

CNBC: Giá dầu có thể lên 85 - 95 USD/thùng trong vài tháng tới

15:28 | 04/09/2018
Chia sẻ
Dầu thô Mỹ không được giao dịch ở mức 95 USD/thùng kể từ năm 2014, nhưng điều này có thể thay đổi trong năm nay.
cnbc gia dau co the len 85 95 usd trong vai thang toi Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ có thể trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới vào 2024

Chuyên gia về năng lượng, ông John Kilduff đưa các lệnh trừng phạt Iran là một trong những lý do hàng đầu giúp dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) có thể tăng tới 30% vào mùa đồng, đẩy giá xăng không chì lên 4 USD/gallon.

“Thị trường toàn cầu đang ngày càng thắt chặt, và vấn đề lớn nhất của thị trường ngay lúc này đó là tiến trình đang diễn ra với Iran và các lệnh trừng phạt đối với quốc gia này”, ông Kilduff , đối tác sáng lập của Again Capital cho biết.

“Những thùng dầu Iran biến mất khỏi thị trường có sức ảnh hưởng rất lớn. Nó sẽ làm nên một sự khác biệt và nâng quan điểm của tôi về một đợt tăng bất ngờ”, ông nói thêm.

cnbc gia dau co the len 85 95 usd trong vai thang toi
Ảnh: CNBC

Nhận định của ông được đưa ra khi giá dầu thô WTI vượt mức 70 USD/thùng hôm 30/8, và lên mức cao nhất trong một tháng. Theo ông Kilduff, có khả năng giá dầu sẽ phá ngưỡng 75 USD trong những tuần tới.

Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Mỹ đang giảm, khi các nhà lọc dầu tìm nguồn thay thế trước khi Mỹ áp đặt lại lệnh trừng phạt vào đầu tháng 11. Điều này sẽ giúp tiêu thụ nguồn cung dầu dư thừa chưa được bán.

“Trong bối cảnh dầu Iran không còn xuất hiện trên thị trường, giá dầu WTI và giá dầu Brent có thể lên khoảng 85 – 95 USD”, ông Kilduff nói.

Cùng với sự bùng nổ nền kinh tế Mỹ và nhu cầu đối với xăng tăng đột biến, ông Kilduff tin rằng Phố Wall đang chuẩn bị cho một kịch bản giá lên chưa từng tồn tại trong nhiều năm đối với dầu thô.

“Nhu cầu lọc dầu Mỹ tăng mạnh mẽ, và lượng nhu cầu đối với xăng của quốc gia này cũng rất lớn. Bức tranh nền tảng đang ở mức mạnh nhất mà tôi từng thấy trong một thời gian. Mọi người có việc làm, mọi người đều lái xe đi làm, và họ sẽ tiếp tục lái xe đi làm bất kể giá xăng là bao nhiêu”, ông Kilduff nhận định.

Trong phiên giao dịch ngày 31/8, giá dầu thô WTI đạt 69,8 USD/thùng trong khi dầu thô Brent chốt phiên ở mức 77,42 USD.

Xem thêm

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).