|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Mỹ yêu cầu các cố vấn kinh tế xem xét tái gia nhập TPP

10:34 | 13/04/2018
Chia sẻ
Nhà Trắng ngày 12/4 cho biết, Tổng thống Donald Trump muốn các cố vấn kinh tế cấp cao của mình xem xét khả năng tái gia nhập hiệp định TPP.
tong thong my yeu cau cac co van kinh te xem xet tai gia nhap tpp Lược sử chiến tranh thương mại và nguy cơ từ chính sách bảo hộ của Tổng thống Donald Trump
tong thong my yeu cau cac co van kinh te xem xet tai gia nhap tpp Tổng thống Mỹ cân nhắc quay trở lại TPP

Ông Trump đã yêu cầu trưởng cố vấn kinh tế Larry Kudlow và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cân nhắc việc tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters.

tong thong my yeu cau cac co van kinh te xem xet tai gia nhap tpp
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Chip Somodevilla/Getty Images.

Tổng thống muốn họ “xem xét lại lần nữa có nên đàm phán một thỏa thuận tốt hơn hay không”, bà Walters cho biết.

Trước đó, hai Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Pat Roberts (bang Kansas) và Ben Sasse (bang Nebraska) cho biết Tổng thống Trump đã thông báo với các nghị sỹ về chỉ thị của ông.

Nghị sỹ đại diện các bang nông nghiệp ngày 12/4 đã có cuộc họp với Tổng thống Donald Trump về kế hoạch đánh thuế lên hàng nhập khẩu Trung Quốc khiến nông dân Mỹ lo ngại sẽ dẫn đến các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc.

Trao đổi với báo giới sau cuộc họp, Thượng nghị sỹ Sasse cho biết hiệp định TPP sẽ là “cách tốt nhất” để chống lại các hành vi lạm dụng thương mại của Trung Quốc.

“Hành vi gian lận cần phải được đáp trả. Nhưng cách tốt nhất chúng ta có thể chống lại điều đó là bằng cách dẫn dắt các quốc gia thượng tôn pháp luật tại khu vực Thái Bình Dương, những quốc gia sẽ muốn đứng về phía Mỹ hơn là Trung Quốc”, ông Sasse cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Thượng viện Pat Roberts cho rằng việc Mỹ tái gia nhập TPP “sẽ là tin vui trên toàn đất nước nông nghiệp của chúng ta”.

Tuy nhiên, có thể đã quá muộn để Mỹ tái gia nhập TPP khi 11 quốc gia thành viên ngày 8/3 đã ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) – phiên bản mới của TPP.

Trường Giang

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.