|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Mỹ cân nhắc quay trở lại TPP

10:25 | 26/01/2018
Chia sẻ
Trả lời phỏng vấn CNBC ngày 25/1, Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ cân nhắc quay trở lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận “tốt hơn đáng kể”.
tong thong my can nhac quay tro lai tpp Vướng mắc đã giải quyết xong, CPTPP sẽ được ký kết vào ngày 8/3/2018 tại Chile
tong thong my can nhac quay tro lai tpp Canada đồng ý ký kết CPTPP vào tháng 3 tới

“Tôi sẽ quay trở lại TPP nếu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn đáng kể. Thỏa thuận cũ thật kinh khủng, cách nó được xây dựng thật kinh khủng. Nếu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn đáng kể, tôi sẽ sẵn sàng quay trở lại TPP”, Tổng thống Donald Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNBC bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ.

tong thong my can nhac quay tro lai tpp
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May bên lề WEF ngày 25/1. Nguồn: Evan Vucci/AP Photo.

TPP ban đầu là hiệp định thương mại tự do gồm 12 quốc gia thành viên thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương với mục tiêu trở thành đối trọng với sự thống trị kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại khu vực. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định đa phương này ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm ngoái với lý do TPP sẽ khiến người dân Mỹ mất việc làm.

Có vẻ như ông Trump đã quá chậm trễ trong việc cân nhắc khả năng tái gia nhập TPP khi 11 quốc gia thành viên còn lại đã nhất trí ký kết hiệp định này mà không có Mỹ. Nhật Bản và Australia hiện là hai quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - phiên bản mới của TPP.

Khi vẫn còn là ứng cử viên tổng thống, ông Trump không ngừng chỉ trích TPP, hiệp định thương mại tự do mà Tổng thống đương nhiệm Barack Obama khởi xướng. Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump liên tục lên án các hiệp định thương mại tự do khiến doanh nghiệp chuyển khỏi nước Mỹ và khiến người dân nước này mất việc làm.

Thay vào đó, ông cho rằng các hiệp định thương mại song phương có lợi hơn các thỏa thuận đa phương. “Tôi thích thỏa thuận song phương hơn, vì nếu không thích, bạn có thể chấm dứt nó. Nhưng bạn không có lựa chọn đó với các hiệp định đa phương”, Tổng thống Trump cho biết.

Ông Trump cũng cho biết khả năng rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu ông không thể đạt được các điều khoản được xem là có lợi cho nước Mỹ.

“Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt nhưng hãy chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trump trả lời khi được hỏi liệu Mỹ có đạt được thỏa thuận với Canada và Mexico để ở lại NAFTA hay không.

Trường Giang