Tổng Giám đốc VC Corp: Lotus không chọn thị trường ngách, công nghệ do người Việt làm chủ
Trong buổi họp báo Mạng xã hội Lotus sáng ngày 9/9, ông Nguyễn Thế Tân, TGĐ VC Corp đã có những chia sẻ về định hướng phát triển của Lotus.
Ngày 16/9 bản Open beta của Lotus mới chính thức ra mắt, nhưng tránh việc người dùng không có nội dung gì để trải nghiệm, Lotus hiện đã đăng tải nội dung từ các đơn vị hợp tác, trong đó có cá nguồn chính luận cũng như từ các thông tin giải trí.
Tại ngày 9/9, người dùng đã có thể đăng kí và tải ứng dụng. Điều này tránh việc có một số lượng người dùng đăng kí quá lớn vào ngày ra mắt chính thức. Một số thành viên sẽ được mở dùng thử, từ một vài chục nghìn tới một vài trăm nghìn người.
Về những gì sẽ xuất hiện trên Lotus, sau khẳng định "Content is king (nội dung là vua)", Tổng giám đốc VC Corp một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của nội dung trên Lotus.
"Người ta tới Lotus để xem nội dung hay", ông Tân nhấn mạnh tầm quan trọng trong buổi họp báo.
Cũng theo ông Tân, Lotus lắng nghe nhu cầu của các nhà sáng tạo nội dung, hiện đã có hơn 50 định dạng khác nhau với từng đối tượng sản xuất nội dung cụ thể.
Sau hơn 1 năm nghiên cứu và phát triển, ngày 21/8 VC Corp thông báo sẽ cho ra mắt mạng xã hội mang tên Lotus, một mạng xã hội xoay quanh nội dung và phần lớn trong số vốn 700 tỉ mà VC Corp đã huy động để đầu tư cho các nhà sản xuất.
Lotus đã đăng tải những nội dung từ các nguồn chính luận và giải trí. Ảnh: Lê Quý
Chi tiết hơn, các đơn vị báo chí sẽ có hệ thống cms riêng phù hợp với công tác báo chí. Một hệ thống các tin tức liên quan sẽ xuất hiện để phù hợp hơn cho người đọc. Đối với những người làm nghệ thuật như nhiếp ảnh, hay chuyên gia trong từng lĩnh vực cũng có định dạng sản xuất nội dung chuyên biệt.
Việc tạo ra các định dạng khác nhau cho những nhà sản xuất ở các lĩnh vực khác nhau cũng chính là nhu cầu của người dùng nhưng chưa được các mạng xã hội khác chú ý, theo ông Tân.
Nhà tạo nội dung thu tiền từ Lotus bằng nguồn nào?
Ông Tân cho biết, các nhà sáng tạo nội dung sẽ thu tiền từ Lotus qua hai nguồn chính. Ngoài nguồn thu từ quảng cáo truyền thống, VC Corp đang phát triển thêm nhiều kênh thu tiền khác cho các nhà sản xuất, như tài trợ nội dung của người dùng hoặc từ việc nhận tương tác từ các người dùng khác.
Với việc có thêm cơ chế kiếm tiền mới, hiện tại đã có 100 nhà sáng tạo nội dung cam kết sẽ tạo ra những sản phẩm khác biệt hoàn toàn so với những sản phẩm trên nền tảng cũ.
Các nhà sáng tạo nội dung cũng được bảo vệ bản quyền một cách nghiêm ngặt. Theo đó, người nắm giữ bản quyền sẽ nhận thông báo rằng một cá nhân/đơn vị khác đang sử dụng sản phẩm của mình. Người nắm giữ bản quyền sẽ đưa ra quyết định xử lí người vi phạm.
Về vấn đề làm cách nào để cạnh tranh với Facebook, ông Tân cũng khẳng định Lotus sẽ không sinh ra để cạnh tranh với những mạng xã hội lớn. Thay vào đó Lotus sinh ra để đáp ứng những nhu cầu còn thiếu.
"Định hướng chung của Lotus là không chọn thị trường ngách. Có rất nhiều chuyên gia cho rằng mạng xã hội muốn có đất sống phải chọn thị trường ngách để có chỗ đứng. Thế nhưng tôi đi thẳng vào thị trường trọng tâm, giải quyết vấn đề phổ quát", TGĐ VC Corp nhấn mạnh.
Ông Tân khẳng định Lotus sẽ không đi theo thị trường ngách. Ảnh: VC Corp
Để đi thẳng vào thị trường phổ thông với số đông, khâu kĩ thuật là vấn đề rất đáng lưu tâm. Dữ liệu của Lotus sẽ lưu trữ phân tán ở các trung tâm dữ liệu khác nhau, để đảm bảo dữ liệu người dùng không bị mất đi hoặc thất lạc.
Ngoài ra, ông Tân cũng khẳng định công nghệ của Lotus đang được người Việt nắm và làm chủ chứ không mua hay thuê từ đơn vị nước ngoài. Phần thiết kế cũng 100% do người Việt sản xuất. Trong tương lai, có thể VC Corp sẽ mở rộng qui mô kĩ sư lên hàng nghìn người.
Tuy nhiên, bản Open beta của Lotus sẽ vẫn còn những "sạn" và sau 3 - 6 tháng ra mắt, VC Corp sẽ bổ sung và sửa đổi để thích ứng hơn với bản chính thức sẽ "mượt mà" hơn.
Cũng trong buổi họp báo, Tổng giám đốc VC Corp chia sẻ về token - bản vị nội dung của Lotus. Ba hoạt động sinh ra token bao gồm sản xuất, chia sẻ và tương tác (đọc/thích). Người tạo ra nội dung sẽ thu về số token gấp 5 - 10 lần người tương tác.