Mạng xã hội Lotus đặt hi vọng vào token và nội dung để đấu các đối thủ lớn
Sáng 20/8, VC Corp đã công bố mạng xã hội Lotus. Đây là một mạng xã hội hứa hẹn sẽ tạo nên sự khác biệt khi tập trung phát triển nội dung. Vào chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thế Tân, tổng giám đốc VC Corp, đã trao đổi với báo chí về kế hoạch của Lotus.
Mạng xã hội sử dụng token
Một trong những điểm khác biệt của Lotus so với các mạng xã hội khác là việc sử dụng token. Người dùng có thể sử dụng token theo nhiều cách khác nhau trên Lotus. Nhờ đó, VC Corp sẽ tạo ra "cách chơi" mạng xã hội riêng.
Điểm đáng chú ý là người dùng không thể mua token bằng tiền mặt hay nạp thẻ. Token chỉ sinh ra khi người dùng thực hiện các hoạt động trên Lotus và họ không thể mua hay bán nó. Đây cũng là cách để người dùng không thể thao túng token.
Token sẽ tạo nên "luật chơi" mới trên mạng xã hội. Ảnh: Lotus.vn
"Token là một hình thức tích điểm. Hoạt động của người dùng càng thường xuyên thì giá trị tích điểm càng nhiều. Sau đó chúng ta sẽ tạo ra nhiều kịch bản khác nhau để sử dụng token trên mạng xã hội. Ví dụ người dùng thấy một bài viết hay, họ có thể chi token ra để bài viết có nhiều lượt view hơn", ông Tân chia sẻ.
Ngoài ra, Tổng giám đốc VC Corp cũng cho hay, ngoài những chức năng ở một mạng xã hội thông thường, sẽ còn nhiều điều bất ngờ thú vị đang chờ đợi người dùng vào ngày ra mắt. Lotus cũng đã chuẩn bị kĩ càng về mặt hạ tầng công nghệ trong trường hợp số người dùng tăng vọt.
Về việc đảm bảo tính xác thực cho nội dung trên Lotus, ông Tân khẳng định công ty có thể loại bỏ những tin tức sai sự thật. Việc xác định một thông tin sai sự thật sẽ do các cơ quan chức năng. Lotus đảm bảo lọc những tin tức đã xác nhận là không chính xác.
"Ngoài những nội dung vi phạm pháp luật, những thông tin khác đều có thể xuất hiện. Chúng tôi không phải bên quyết định nội dung nào đúng, nội dung nào sai. Do đó, chúng tôi có thể xác định nội dung tốt để hỗ trợ mà thôi", ông Tân nói về vấn đề kiểm duyệt.
Ngoài ra Lotus cũng sẽ chú trọng tính đích danh của tài khoản. Tài khoản "tích xanh" có nghĩa là tài khoản chính chủ, chứ không được xác định bằng số follow hay token. Ngoài ra, Lotus cũng cân nhắc thêm về việc giới hạn độ tuổi người dùng.
Ưu tiên phát triển nội dung và tiếp thị
Về vốn, VC Corp đã nhận 700 tỉ đồng để nghiên cứu và phát triển Lotus. Tập đoàn dự kiến còn huy động được thêm 500 tỉ trong ngắn hạn để tiếp tục duy trì phát triển.
Với vốn đã huy động, VC Corp sẽ dành phần lớn để phát triển nội dung và marketing. Về công nghệ và ứng dụng, công ty chỉ chi vài triệu đồng. "Thuyền trưởng" VC Corp cho rằng, để cạnh tranh với những đối thủ lớn, cách duy nhất tập trung phát triển nội dung.
Lotus hướng tới việc phát triển nội dung. Ảnh: Fanpage Lotus
Người tạo nội dung sẽ có những quyền lợi nhất định nếu nội dung thu hút người đọc. Ông Tân nhấn mạnh việc các đối tác sẽ có thể kí hợp đồng với mức giá đúng như trên thị trường quảng cáo, giống như Youtube hay Facebook.
Nguồn nội dung có thể đến từ người dùng thông thường, các blogger, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp sản xuất nội dung, hoặc đến từ các công ty chuyên nghiệp.
Hiện tại VCCorp đang làm việc với hàng trăm doanh nghiệp sản xuất nội dung khác nhau, từ các ngôi sao đến các công ty sản xuất video giải trí, các cơ quan báo chí, đài truyền hình để khi ra mắt bản beta, Lotus có lượng nội dung nhất định.
Phần mềm dễ dàng mở rộng, nâng cấp
Theo ông Tân, mạng xã hội Lotus sẽ chính thức ra mắt bản beta trên 2 nền tảng website và ứng dụng di động vào ngày 16/9. Bản beta sẽ chỉ có 50%-60% tính năng của bản chính thức và dành cho những đối tác làm quen với việc sản xuất nội dung trên trang.
Dù không tốn quá nhiều tiền để phát triển mặt công nghệ, nhưng phần mềm của Lotus vẫn sẽ phát triển theo hướng dễ dàng mở rộng, nâng cấp.
Trong buổi chia sẻ, ông Tân nói rằng với nguồn lực mà Lotus đã, đang và sẽ có, Lotus có thể hoạt động 1-2 năm mà "không phải lo nghĩ". Bản beta của Lotus sẽ ra mắt trong vòng 3-6 tháng trước khi có thêm cải tiến khi mà bản beta chắc chắn vẫn còn "sạn".
VC Corp chưa đặt ra mục tiêu cụ thể cho Lotus về mặt người dùng. Tuy nhiên theo lời ông Tân, Lotus có 3 mốc cần vượt qua là 4 triệu, 20 triệu và 50 triệu người dùng/ngày.