Ông Nguyễn Thế Tân: Tích lũy, đầu cơ token từ Lotus để bán lại là điều không khả thi
Vì sao Lotus không có nút dislike?
Ngày 16/9, VC Corp chính thức cho phép người dùng phổ thông được sử dụng mạng xã hội Lotus. Đây là bản open beta, sẽ chạy thử nghiệm trong vòng 3 - 6 tháng trước khi VC Corp nâng cấp lên một bản hoàn thiện hơn.
Trong lễ công bố chính thức ra mắt, ông Nguyễn Thế Tân giải thích lí do tại sao trên Lotus không tồn tại nút dislike (ghét).
Ông Nguyễn Thế Tân giới thiệu 6 hình thái tương tác cảm xúc của Lotus. Ảnh: VC Corp
"Rất nhiều người muốn có nút dislike, bức xúc. Quan điểm của chúng tôi là bức xúc tạo ra bức xúc, tích cực tạo ra tích cực. Chúng tôi muốn năng lượng bức xúc của mọi người sẽ được chuyển hóa thành năng lượng tích cực", Tổng giám đốc VC Corp chia sẻ.
Vì lí do này, hệ thống tương tác cảm xúc (impact) của Lotus chỉ có 6 hình thái gồm hợp lý, khai sáng kiến thức, hài hước vui vẻ, khác biệt độc đáo, thông cảm từ bi, tỉnh táo thận trọng. Đây chính là 6 cách để người dùng trao huy hiệu cho nhà sáng tạo nội dung.
Đáng chú ý, 6 hình thái cảm xúc của Lotus đều không hề mang màu sắc tiêu cực. Theo ông Tân, hành vi được cổ vũ bởi những năng lượng tích cực sẽ tiếp tục sinh ra năng lượng tích cực. Qua đó, người dùng sẽ xây dựng nên một mạng xã hội tích cực hơn thay vì tiếp cận quá nhiều thông tin tiêu cực hàng ngày.
Hơn thế nữa, thuật toán của Lotus sẽ ưu tiên để đẩy những nội dung mang tính tích cực tới nhiều người dùng hơn, từ đó nhanh chóng lan tỏa những năng lượng tích cực.
Ngoài ra, một người tạo ra nội dung tích cực sẽ nhận về nhiều token hơn so với việc sản xuất nội dung tiêu cực.
Theo ông Tân, token sẽ là bản vị nội dung trên Lotus. Token được sinh ra từ ba hoạt động chính gồm đọc/xem nội dung, chia sẻ nội dung, sản xuất nội dung. Theo từng cấp bậc đóng góp như thứ tự trên, số lượng token thu về sẽ cao hơn.
Ông Tân khẳng định tương tác nội dung càng sâu càng thu về nhiều token hơn. Ảnh: VC Corp
Token nhận từ Lotus có mua bán được không?
Như những thông báo từ trước, token sẽ không thể được giao dịch, mua bán. Tuy nhiên, token sẽ có thể được chuyển từ người dùng này sang người dùng khác. Với một nội dung hay, người đọc hoàn toàn có thể quyên góp token để nhà sản xuất có thêm động lực để sáng tạo.
Không chỉ được dùng để "tặng", token còn có thể sử dụng để đẩy một nội dung tới tay nhiều người khác.
Theo ông Tân, tính năng này hữu ích hơn khi chỉ chia sẻ nội dung theo cách thông thường, bởi dù người dùng có "theo dõi" lẫn nhau, nội dung được chia sẻ cũng chưa chắc xuất hiện trên bảng tin. Một nội dung chỉ xuất hiện trên bảng tin khi người dùng có xu hướng quan tâm tới lĩnh vực đó.
Tổng giám đốc VC Corp cho hay thêm, việc token có thể tự sinh ra từ các hoạt động trên Lotus nên khi người dùng "tiêu" token cũng không thấy tiếc. Do vậy, việc cố gắng tích lũy, đầu cơ token để bán lại là điều không khả thi.