|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôn lạnh và tôn mạ màu Việt Nam bị áp thuế cao khi xuất sang Thái Lan

19:45 | 29/03/2017
Chia sẻ
Bộ Thương mại Thái Lan vừa công bố mức thuế chống bán phá giá đối với hai sản phẩm tôn lạnh và tôn màu nhập khẩu từ Việt Nam lần lượt ở mức cao nhất là 40,49% và 60,26%. 
ton lanh va ton ma mau viet nam bi ap thue cao khi xuat sang thai lan
Tôn lạnh. Ảnh: Hoa Sen Group.

Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) vừa nhận được thông tin Bộ Thương mại Thái Lan đưa ra quyết định cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn lạnh và tôn màu nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong đó, mức thuế bán phá giá đối với mặt hàng tôn lạnh từ 6,2% - 40,49%, sản phẩm tôn mạ màu chịu mức thuế từ 4,3% - 60,26%.

Thời gian áp thuế đối với hai sản phẩm này sẽ kéo dài trong vòng 5 năm và có hiệu lực sau khi Chính phủ Thái đăng công báo.

Trước đó, ngày 11/9/2015, Thái Lan đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn lạnh và tôn mạ màu nhập khẩu từ Việt Nam.

Nguyên đơn là Công ty NSW. Bluescope đã cáo buộc hai sản phẩm tôn lạnh và tôn màu Việt Nam với biên độ phá giá lần lượt là 89,58% và 86,04%.

Đây không phải trường hợp đầu tiên mặt hàng tôn của Việt Nam bị các nước khởi kiện phá giá. Trước đó, vào tháng 4/2015, sản phẩm tôn phủ màu từ Việt Nam và Trung Quốc cũng bị điều tra sau khi Bộ Công nghiệp và Thương mại quốc tế Malaysia (MITI) nhận được đơn kiện của Công ty FIW Steel Sdn. Bhd.

Theo Hiệp hội thép Việt Nam, năm 2016, sản lượng tôn mạ và sơn phủ màu sản xuất đạt 3,4 triệu tấn, chiếm 39,1% thị phần sản xuất. Dự báo trong năm 2017, sản xuất tôn mạ và sơn phủ màu tăng 12% lên 3,8 triệu tấn.

Như vậy, sản phẩm này ngoài sau khi đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước sẽ được xuất khẩu sang các thị trường.

Mức thuế chống bán phá mà Thái Lan áp dụng đối với sản phẩm tôn lạnh và tôn màu Việt Nam đang ở mức cao khiến cho việc xuất khẩu sản phẩm này trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn.

ton lanh va ton ma mau viet nam bi ap thue cao khi xuat sang thai lan Tôn lạnh Việt Nam có thể chịu tới 40% thuế tại Thái Lan

Thái Lan dự kiến có thể áp mức thuế lên tới 40,49% đối với mặt hàng tôn lạnh của các doanh nghiệp Việt Nam xuất ...

ton lanh va ton ma mau viet nam bi ap thue cao khi xuat sang thai lan Tôn mạ màu của Việt Nam có thể bị áp thuế tới 60, 26%

Cục quản lý canh tranh cho biết, Cục Ngoại thương (DFT) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan đã gửi Bản dữ liệu trọng yếu kết ...

Hồng Vũ

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.