|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok 'toát mồ hôi' với đối thủ sừng sỏ tại quê nhà

13:47 | 19/08/2022
Chia sẻ
Ông lớn công nghệ Trung Quốc tin rằng dịch vụ quảng cáo trên video ngắn sẽ là một nguồn thu đáng kể ở tương lai, trong bối cảnh mảng kinh doanh trò chơi điện tử gặp khó.

Theo CNBC, Tencent cho biết dịch vụ quảng cáo trên nền tảng video ngắn của công ty có thể được xem là một nguồn doanh thu đáng kể trong tương lai, trong bối cảnh các lĩnh vực kinh doanh khác như trò chơi điện tử đang phải đối mặt với áp lực.

Tencent là nhà điều hành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc có tên WeChat với hơn một tỷ người dùng. Họ cũng xây dựng một nền tảng video ngắn trong WeChat. Vào tháng 7, Tencent lần đầu tiên bắt đầu triển khai quảng cáo cho người dùng trên nền tảng video ngắn này.  

Tuy nhiên, lĩnh vực quảng cáo trên video ngắn không phải là mảnh đất lành cho Tencent. Ông lớn công nghệ hàng đầu Trung Quốc này sẽ vấp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ hai nền tảng lớn nhất đất nước là Douyin (hay TikTok) của ByteDance hoặc Kuaishou. 

 Tencent nhảy vào lĩnh vực video ngắn, tìm nguồn thu thay thế cho mảng kinh doanh game. (Ảnh: CGTN).

Mới đây, Tencent cho biết công ty đã trải qua sự sụt giảm doanh thu hàng quý khi hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử của họ phải đối mặt với những khó khăn, từ việc chính phủ siết chặt quy định về game, bảo vệ trẻ vị thành niên đến sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc trong đại dịch COVID-19.

Hôm 17/8, Tencent đã dành một phần lớn thời gian mở đầu cuộc họp cổ đông để giải thích tiềm năng của quảng cáo video, nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn doanh thu đến từ dịch vụ này.

Martin Lau, Chủ tịch Tencent, nói với các nhà phân tích: “Video account (tạm dịch: tài khoản video) đã trở thành một trong những dịch vụ video ngắn phổ biến nhất ở Trung Quốc với sự tham gia của một lượng người dùng đáng kể",

“Về mặt chiến lược, dịch vụ này cho phép chúng tôi mở rộng thị phần quảng cáo của mình. Vì các nhà quảng cáo đã chi tiêu mạnh tay trên nhiều nền tảng video dạng ngắn, chúng tôi sẽ có thể thu được nhiều ngân sách quảng cáo hơn", ông Lau nói.

Chủ tịch Tencent cho biết phải mất 5 quý để WeChat Moments, một tính năng cho phép người dùng có thể đăng ảnh, video và cập nhật trạng thái, đạt được 1 tỷ nhân dân tệ (147,42 triệu USD) doanh thu quảng cáo hàng quý.

Ông Lau nói rằng các tài khoản video sẽ đạt được mục tiêu đó nhanh chóng hơn nhờ “quy mô lưu lượng truy cập hiện tại và nhu cầu của nhà quảng cáo đối với quảng cáo video dạng ngắn”.

“Quảng cáo video cuối cùng sẽ phát triển thành một nguồn doanh thu đáng kể cho chúng tôi theo thời gian", Chủ tịch Tencent kỳ vọng.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Tencent trong quý II đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 18,6 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc do nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô ở Trung Quốc khiến các thương hiệu phải cắt giảm ngân sách. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến đang hy vọng quảng cáo video có thể giúp thúc đẩy bộ phận trong những quý tới. 

Sự cạnh tranh tăng lên

Động thái của Tencent với video ngắn được xem là bước đột phá mới của ông lớn công nghệ này. Song, với dịch vụ video ngắn, Tencent chỉ là người mới và thách thức với họ cũng không hề nhỏ.

Tiềm năng thị trường có thể rất lớn. Theo dữ liệu từ QuestMobile, doanh thu từ video dạng ngắn chiếm khoảng 39% tổng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Trung Quốc. Đây là danh mục doanh thu quảng cáo đơn lẻ lớn nhất trước các danh mục như mạng xã hội và tin tức và Douyin, Kuaishou là những cái tên đang làm mưa làm gió tại thị trường này.

Ngoài hai cái tên đình đám nói trên, nhiều gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc cũng đã chuyển hướng sang video ngắn và phát trực tiếp để mở ra các nguồn doanh thu mới.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược của Tencent cho biết tiềm năng doanh thu "per minute of time spent " (tạm dịch: thời gian dành cho nền tảng mỗi phút) trên tài khoản video sẽ cao hơn so với dịch vụ WeChat Moments.

Các công ty như Alibaba đã cố gắng sử dụng phát trực tiếp và video dạng ngắn như một cách để tạo ra doanh số bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Các Influencer hay KOLs có thể quảng cáo sản phẩm qua video và người dùng có thể nhấp vào các mục trong video để mua.

Khi được một nhà phân tích hỏi liệu Tencent có đi theo hướng này hay không, Chủ tịch Martin Lau cho biết phát trực tiếp thương mại điện tử là một “cơ hội” nhưng nó “sẽ cần thời gian”. Ông Lau nói rằng Tencent sẽ cần nâng cao nhận thức về sản phẩm video, sau đó là các nhà bán hàng và nhà quảng cáo. “Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện điều đó dựa trên cơ sở từng giai đoạn", Chủ tịch Tencent nói.

Doanh Chính