Tiki và Sendo im lặng trước thông tin sáp nhập từ trang tin nước ngoài
Hôm 22/5, DealStreetAsia đưa tin Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập. Đây sẽ là thương vụ sáp nhập rất đáng chú ý vì cả hai công ty đều thuộc 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Tiki, Sendo, Shopee và Lazada).
Một nguồn tin của KrAsia cho hay hai bên đã tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng, cho thấy thời điểm hợp nhất đang rất gần. Cả Tiki và Sendo đều không bình luận về tin của DealstreetAsia.
Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường iPrice cho thấy Tiki xếp hạng 2 về lượng tải về trong số các sàn thương mại điện tử trên iOS và hạng 4 trên Android, còn Sendo xếp hạng 4 trên iOS và hạng 3 trên Android.
Cả Tiki và Sendo đều đã nhận những khoản vốn khổng lồ. Hồi tháng 11/2019, Sendo đã kêu gọi đầu tư 61 triệu USD cho vòng Series C. Tổng số vốn đầu tư qua các vòng của Tiki cũng lên đến 62,5 triệu USD, theo tính toán của Crunchbase.
Sendo khẳng định sàn đang phục vụ 300.000 người bán và 10 triệu người mua. Khác với chiến lược của các đối thủ lớn khác, Sendo tập trung vào các tỉnh thành kém phát triển hơn, đặc biệt ở khu vực nông thôn.
Ngược lại, Tiki khởi đầu là một sàn thương mại điện tử tập trung vào mảng bán sách trước khi mở rộng ra đa ngành như ngày nay.
Một báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company ước tính ngành thương mại điện tử của Việt Nam sẽ có giá trị 23 tỉ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc chơi đốt tiền để hút khách đã khiến nguồn lực các sàn cạn dần theo thời gian. Một số sàn đã phải "dừng cuộc chơi" trong năm 2019, tiêu biểu như Adayroi và Lotte.vn