Tiết lộ bất ngờ về việc bay thẳng tới Mỹ của các hãng hàng không Việt
Không có hãng bay Việt trong danh sách 777X
Trao đổi với PV Dân trí, bà Zoe Leong - phụ trách truyền thông khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Boeing - thông tin, Vietnam Airlines sẽ nhận chiếc máy bay Boeing 787-10 đầu tiên vào quý III/2019. Đây là phiên bản máy bay hiện đại nhất, có sức chở nhiều hành khách nhất trong đội bay bay thân rộng Dreamliner.
Tuy nhiên, bà Zoe Leong cho biết, Boeing 787-10 không thể giúp Vietnam Airlines bay thẳng đến Mỹ. Tiêu chí thiết kế của chiếc B787-10 chỉ là thân dài hơn để có nhiều ghế hơn và chở nhiều hành khách hơn so với Boeing 787-9 mà Vietnam Airlines đang khai thác, vì thế mà lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng cao hơn.
“Boeing 787-10 chỉ có 2 hạng ghế (thương gia và hạng phổ thông) với 410 ghế, tương đương với chiếc A380 của Airbus. Chiếc máy bay sẽ giúp hãng hàng không sinh lợi cao hơn ở những chặng bay ngắn, có nhiều khách như chặng bay từ Việt Nam tới Đông Bắc Á, một số đường bay bay châu Âu. Vì vậy, nếu sử dụng Boeing 787-10 để bay Mỹ thì hãng hàng không vẫn phải transit (quá cảnh) tại 1-2 điểm trên hành trình.” - bà Zoe Leong nói.
Những '"siêu máy bay" mà Vietnam Airlines đang sở hữu và sắp nhận không thể bay thẳng tới Mỹ
Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về loại máy bay nào của Boeing có thể phục vụ bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ? Bà Zoe Leong khẳng định đó là Boeing 777X. Hiện nay trên thế giới đã có 12 hãng đặt mua Boeing 777X, nhưng trong danh sách này không có hãng bay nào của Việt Nam.
“Đơn hàng đầu tiên của loại máy bay này sẽ được Boeing 777X sẽ được giao vào cuối năm 2020. Nếu đặt hàng ngay tại thời điểm này, nhanh nhất cũng phải đến năm 2023, 2024 các hãng hàng không mới có thể nhận được máy bay.” - bà Zoe Leong cho hay.
Bay Mỹ: Người lo lỗ, kẻ quyết tâm
Ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, ngay từ khi đặt máy bay Boeing 787-9 vào năm 2008 hãng đã lên kế hoạch bay thẳng đến Mỹ. Trong 10 năm qua, Vietnam Airlines đã chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật và thương mại cho việc mở đường bay tới Mỹ.
Theo ông Dương Trí Thành, đường bay Mỹ là cầu nối hàng không hết sức quan trọng, nhưng việc chuẩn bị thị trường lại không hề dễ dàng. Việc Cục Hàng không Liên bang Mỹ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Cục Hàng không Việt Nam vừa qua chỉ là một thủ tục trong rất nhiều thủ tục rất khó khăn phải hoàn tất để bay đến Mỹ.
“Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines xem việc mở đường bay tới Mỹ là nhiệm vụ chính trị. Tuy nhiên, để bay Mỹ phải đáp ứng được các yêu cầu thủ tục pháp lý vô cùng phức tạp và Vietnam Airlines cần khoảng 2 năm nữa chuẩn bị. Theo tính toán, nếu bay thẳng tới Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm.” - ông Thành khẳng định.
Trong một diễn biến khác, ông Trịnh Văn Quyết - Tổng Giám đốc hãng hàng không Bamboo Airways (hãng hàng không mới cất cánh được 6 tháng) khẳng định: “Nếu không có gì thay đổi thì chậm nhất đến quý I/2020 chúng tôi sẽ bay thẳng đến Mỹ”.
Đại diện Boeing cho rằng, mở đường bay Mỹ trong tương lai gần vẫn là mục tiêu của các hãng hàng không Việt Nam, nhưng việc Tổng Giám đốc của một hãng hàng không non trẻ dám tuyên bố bay thẳng vào quý I/2020 được cho là một tín hiệu mới, thậm chí là khả quan hơn Vietnam Airlines.