|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Los Angeles muốn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ

07:35 | 19/03/2019
Chia sẻ
Thị trưởng thành phố Los Angeles, bang California muốn sân bay quốc tế Los Angeles sẽ là điểm cầu đầu tiên tại Hoa Kỳ đón nhận đường bay thẳng từ Việt Nam.
Los Angeles muốn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines hạ cánh tại sân bay Ronald Regan, sau khi bay qua Tháp bút chì là biểu tượng của Thủ đô Washington (Mỹ)

Theo thông tin của baodautu.vn,  ông Eric Garcetti - Thị trường thành phố Los Angeles vừa gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết thành phố này sẽ rất vinh dự nếu được chọn là điểm cầu đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ.

Ông Eric Garcetti cho biết, có rất nhiều lý do để Los Angeles được lựa chọn để mở tuyến bay đầu tiên của đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Ngoài dung lượng hành khách bay từ Việt Nam tới Hoa Kỳ và ngược lại qua cảng hàng không quốc tế Los Angeles đang đạt dung lượng khoảng 350.000 khách/năm, sân bay này hiện là đầu mối hàng không lớn thứ 3 tại Hoa Kỳ với sản lượng hành khách năm 2018 đạt 87,6 triệu lượt khách. Từ sân bay Los Angeles, hành khách có thể nối chuyến đi tới 109 sân bay khác trên toàn Hoa Kỳ.

Đề nghị này được lãnh đạo Tp. Los Angeles đưa ra sau khi Cục Hàng không Việt Nam vừa được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) đồng nghĩa với việc các hãng hàng không của Việt Nam được quyền mở đường bay đến Hoa Kỳ, đồng thời, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác liên danh với hãng hàng không của Hoa Kỳ trên các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam. Việc đạt CAT 1 là điều kiện cần, tiên quyết để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay đến Hoa Kỳ.

Trước đó, Hiệp định vận chuyển hàng không giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được ký chính thức tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ ngày 4/12/2003 là cơ sở pháp lý cho việc thiết lập đường bay giữa hai nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc duy trì đường bay, Cục HKVN và các hãng hàng không phải tìm lời giải cho bài toán thị trường (nguồn khách thường xuyên) và vấn đề lựa chọn được một điểm giữa thích hợp tại Châu Á để có thể kết hợp khai thác thương quyền 5 tới Hoa Kỳ.

Đối với vấn đề thương quyền 5, cho đến nay, Vietnam Airlines quan tâm tới kế hoạch khai thác đến Hoa Kỳ thông qua các thị trường ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Đài Loan. Đây là các thị trường trọng yếu trong mạng đường bay quốc tế của VN với tần suất khai thác tối đa lượng tải được phép, tàu bay mới hiện đại như B787, A350. Qua nhiều vòng đàm phán với các quốc gia đối tác, bước đầu các hãng hàng không Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận để khai thác thương quyền 5 đến Hoa Kỳ qua Đài Bắc, Xơ-un và các điểm tại Nhật Bản ngoài Tokyo với các điều kiện về tần suất khai thác. Như vậy, về cơ bản, các hãng hàng không đã có những điều kiện pháp lý tương đối phù hợp để khai thác hiệu quả đường bay đến Hoa Kỳ.

Sau khi hãng hàng không đệ trình hồ sơ xin cấp phép khai thác đường bay giữa hai nước, FAA sẽ tổ chức đánh giá trực tiếp hãng hàng không về năng lực khai thác an toàn hàng không trước khi cấp phép khai thác.

Bên cạnh đó, để khai thác đến Hoa Kỳ với đường bay xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific) là một thách thức về kỹ thuật khai thác tàu bay đối với nhiều hãng hàng không, bao gồm cả năng lực tàu bay cũng như năng lực đội ngũ nhân lực khai thác tàu bay như phi công, thợ kỹ thuật... Việc Vietnam Airlines đang khai thác đội tầu bay tầm xa B787-9 và A350-900 cũng như việc Bamboo Airways vừa ký kết các hợp đồng mua tàu bay B787-9 để có thể tiếp nhận vào cuối năm 2020 được đánh giá là bước chuẩn bị tích cực cho việc khai thác thị trường Hoa Kỳ thông qua 1 điểm dừng tại Đông Bắc Á như đã nói ở trên. Về lâu dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đầu tư chủng loại tàu bay B777X hoặc A350-900ULR để có thể bay thẳng đến Mỹ không có điểm dừng (non-stop). Đây là những dòng máy bay chuyên khai thác trên các đường bay dài với hiệu quả khai thác cao.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Minh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.