|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Tiết kiệm bằng tiền mặt là hành động tệ nhất mà chúng ta thực hiện'

11:14 | 16/11/2018
Chia sẻ
Ông trùm quỹ đầu cơ Ray Dalio khẳng định giữ tiền mặt hay gửi tiết kiệm là chiến lược đầu tư thất bại chắc chắn nhất.
tiet kiem bang tien mat la hanh dong te nhat ma chung ta thuc hien Còn nhiều cách để tiết kiệm tiền nhưng không giảm chi tiêu

Giữa vô số bài báo về sự hỗn loạn trên thị trường chứng khoán, sự gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu và bất ổn chính trị, có vẻ như tài khoản tiết kiệm chính là nơi an toàn nhất để bạn cất tiền.

Nhưng theo tỷ phú Ray Dalio, một ông trùm quỹ đầu cơ, tiết kiệm tiền là một ý tưởng tồi.

“Đó là điều tệ nhất mà bạn từng làm bởi đây chắn chắn là một thứ thuế chắc chắn nhất đối với tiền của bạn” Dalio chia sẻ với chương trìnhMake It của kênh truyền hình CNBC. “Bạn sẽ dần mất hết tiền, bởi cứ mỗi năm số lãi sau thuế mà bạn nhận sẽ thấp hơn lạm phát một chút".

tiet kiem bang tien mat la hanh dong te nhat ma chung ta thuc hien
Tỷ phú Ray Dalio, người sáng lập và điều hành quỹ đầu tư Bridwater Associates, khẳng định giữ tiền mặt hoặc gửi tiết kiệm là quyết định sai lầm. Ảnh: CNBC

Đây là điều mà Dalio muốn nói là: “Theo thời gian, lạm phát khiến hàng hóa và dịch vụ bạn mua hàng ngày trở nên đắt hơn so với giá trị của những đồng tiền trong ví bạn. Chẳng hạn, bạn phải bỏ ra 1.495 USD trong tháng 09/2018 (theo số liệu mới nhất) chỉ để mua nhưng thứ có giá 1,000 USD trong tháng 01/2000, theo công cụ tính lạm phát của Văn phòng Thống kê Lao động, Bộ Lao động Mỹ.

Qua một thời gian dài, tác động của lạm phát càng gia tăng. Theo công cụ tính toán trên, sức mua của 10.742 USD trong tháng 09/2018 chỉ bằng sức mua của 1.000 USD trong tháng 1/1950.

Dù bạn hưởng lãi từ tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng, con số đó chẳng thấm vào đâu so với ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát, Dalio chỉ ra.

“Khi bạn cất giữ tiền hay gửi tiết kiệm ngắn hạn, hãy nhìn vào lãi suất mà bạn hưởng so với tỷ lệ lạm phát,” Dalio, nhà sáng lập Quỹ đầu tư Bridgewater Associates, giải thích. “Bạn sẽ thấy khoản thu nhập sau thuế của bạn sẽ thấp hơn tỷ lệ lạm phát. Điều đó có nghĩa là bạn đang phải chịu một thứ thuế lên số tiền của mình bằng mức chênh lệch ấy. Vậy nên bạn không thể tiết kiệm tiền. Nếu bạn nghĩ đó là cách an toàn thì bạn đã nhầm – đó là một chiến lược thất bại chắc chắn", ông khẳng định.

Số liệu từ Bankrate cho thấy hiện nay lãi suất tiền gửi trung bình đối với tài khoản tiết kiệm tại Mỹ chỉ là 0,09%. Trong khi chỉ số giá tiêu dùng - thước đo lạm phát – đã tăng 2,7% trong năm qua.

Theo Dalio, việc gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm đồng nghĩa với việc bạn đang để mất tiền, bạn phải chuyển khoản tiết kiệm đó sang đầu tư. Khi đó, tiền của bạn sẽ sinh sôi ngay cả khi bạn đang ngủ.

“Trong một thời gian dài, các khoản vốn đầu tư [hay cổ phần] sẽ có thu nhập cao hơn, trái phiếu hay bất động sản cũng mang lại lợi nhuận lớn hơn tiền tiết kiệm,” ông giải thích. Dù không có gì đảm bảo trên thị trường chứng khoán, nhưng từ năm 1928 đến năm 2017, chỉ số S&P 500 đã đem lại tỷ lệ lợi nhuận bình quân hàng năm là 9,8%.

“Những người có ý tưởng tuyệt vời sẽ tạo ra hiệu quả và nhận được kết quả xứng đáng,” Dalio lập luận. “Bạn nên đầu tư vào những thứ có hiệu quả bởi nếu không, tiền của bạn sẽ mất sức mua của nó".

Khối tài sản của Ray Dalio có giá trị hơn 18 tỷ USD. Ông là một trong số 100 người giàu nhất thế giới, theo Forbes.

Xem thêm

Bích Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.