|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tích hợp dịch vụ tài chính vào bản lẻ truyền thống tạo ra kỷ nguyên mới cho fintech tại châu Á

09:34 | 23/05/2021
Chia sẻ
Cách tiếp cận thông minh với đại dịch đã giúp fintech tại châu Á có một tương lai mới.
Tích hợp dịch vụ tài chính vào bản lẻ truyền thống tạo ra kỷ nguyên mới cho fintech tại châu Á - Ảnh 1.

Ảnh chụp màn hình ứng dụng gọi xe Grab. Công ty cho biết fintech sẽ là một trong ba động lực tăng trưởng mới trong tương lai, sau IPO. (Ảnh: AP).

*Bài viết được đăng tải trên Nikkei Asia do Tilman Ehrbeck chắp bút. Anh là đối tác quản lý tại Flourish, một công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu. Hiện Tilman Ehrbeck đang sống tại Washington, DC.

Cách đây một năm, lần đầu tiên khi COVID-19 xuất hiện, những người khởi nghiệp và các nhà đầu tư dường như đã ngừng lại một thời gian để đánh giá tác động của đại dịch đối với sự phát triển của fintech. 

Và họ nhận ra rằng, thay vì đe doạ tới mô hình tài chính mới, đại dịch đã tạo ra cơ hội để để fintech bứt phá, thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong hành vi của khách hàng và cấu trúc ngành tài chính tại châu Á.

Những gì trước đây được dự báo sẽ diễn ra trong vòng nhiều năm thì nay đã được hoàn thành chỉ trong vài tháng. Dữ liệu mới cho thấy các khoản tài trợ kỷ lục đã đổ về các công ty fintech trong quý đầu năm 2021. Tôi tin rằng chúng ta đang bước vào giai đoạn tăng tốc cho sự đổi mới trong lĩnh vực tài chính.

Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ trên thế giới. Đầu tư vào fintech đã chậm lại trong giai đoạn đầu của đại dịch khi phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Tuy nhiên, các khoản đầu tư đã tăng lên vào cuối năm ngoái và tăng trở lại vào đầu năm nay.

Theo CB Insights, các công ty fintech toàn cầu đã huy động được gần 23 tỷ USD tài trợ trong quý đầu tiên năm 2021, bằng hơn một nửa tổng số vốn mà họ thu hút được trong năm 2020. Trong đó, các doanh nghiệp fintech châu Á đã nhận được 3,7 tỷ USD tiền đầu tư, tăng so với con số 1,9 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Việc tích hợp các dịch vụ tài chính trong bán lẻ truyền thống vào các nền tảng mà hàng triệu người sử dụng hàng ngày đã tạo ra động lực mới trong giai đoạn đại dịch. Có ba giai đoạn quan trọng trong việc tích hợp này.

Đầu tiên đó là các nền tảng phải liên quan và có ích trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, đơn cử như nền tảng thương mại điện tử cung cấp hàng hoá đến các cửa hàng lân cận, mạng lưới chuỗi cung ứng nông sản liên kết trang trại tới bàn ăn và các nền tảng truyền thông xã hội giúp con người kết nối.

Các nền tảng như vậy sẽ tích hợp việc thanh toán kỹ thuật số một cách tự nhiên. Chúng có số lượng người dùng tăng nhanh, nhận được sự tin tưởng và tương tác mạnh mẽ. Quan trọng hơn, các nền tảng này tạo ra nguồn dữ liệu độc lập và thông tin chi tiết về nhu cầu và hành vi của người dùng, cho phép mở rộng sang các dịch vụ tài chính khác ngoài thanh toán.

Khi Grab công bố kế hoạch IPO thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth, một công ty niêm yết trên sàn Nasdaq, theo phương thức SPAC, họ đã nhấn mạnh các kế hoạch phát triển mảng tài chính của mình thông qua nền tảng gọi xe được triệu người sử dụng.

Thương vụ được đề xuất trị giá gần 40 tỷ USD, là thoả thuận lớn SPAC lớn nhất từ trước đến nay và sẽ là đợt bán cổ phần lớn nhất của một công ty đến từ Đông Nam Á. Thông tin về thương vụ đã mang lại cho Grab thêm 4 tỷ USD tiền đầu tư mới.

Điều thứ hai trong việc tích hợp fintech vào các nền tảng bán lẻ truyền thống đó là mức độ tương tác cao đến từ khách hàng. Với dữ liệu giao dịch thanh toán và các thông tin chi tiết về khách hàng, những nền tảng kể trên có thể cung cấp một tập hợp các dịch vụ tài chính mở rộng, phù hợp hơn và thường rẻ hơn so với các dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp truyền thống. Đặc biệt trong lĩnh vực tín dụng và bảo hiểm.

Ví dụ dễ thấy nhất ngày nay đó là mua trước trả tiền sau trong thương mại điện tử, thường được trợ giá bởi những người bán hàng online mốn kích cầu tiêu dùng.

Tilman Ehrbeck nhận xét, dưới áp lực của đại dịch và các lệnh phong toả, fintech đang thay đổi cấu trúc tài chính truyền thống. Cơ sở người dùng lớn, mức độ tương tác cao và nguồn dữ liệu mới… kết hợp với nhau có tiềm năng mang lại nhiều dịch vụ tài chính hơn, tốt hơn với chi phí thấp hơn cho khách hàng so với hệ thống ngân hàng truyền thống.

Điều này đặc biệt đúng đối với Đông Nam Á, nơi có thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ sử dụng internet trên thiết bị di động cao hơn các thị trường mới nổi khác nhưng tỷ lệ tham gia dịch vụ tài chính tại các ngân hàng chỉ ở mức 50%.

Bằng cách tận dụng các yếu tố trên, các công ty khởi nghiệp fintech tại châu Á có khả năng tạo ra một hệ thống tài chính công bằng và phổ thông hơn khi khu vực này đang có dấu hiệu hồi phục sau đại dịch.

Thiên Trường