|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiếp đà tăng, giá dầu chốt tuần tăng thứ 2

07:32 | 07/01/2017
Chia sẻ
Chốt phiên 6/1, giá dầu thô tiếp tục tăng trong phiên thứ 3 sau thông tin Shell sẽ đóng đường ống dẫn dầu ở Nigeria, nhưng đà tăng vẫn bị hạn chế bởi USD tăng giá và xuất hiện một số nghi ngờ về cam kết cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn.
Diễn biến giá dầu thô trong phiên 6/1. Nguồn: WSJ.

Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2/2017 tăng 0,4% lên 53,99 USD/thùng trên sàn Nymex. Trong suốt phiên 6/1, giá dầu WTI liên tục biến động, có lúc lên cao nhất ở 54,32 USD/thùng nhưng lại có lúc xuống thấp nhất ở 53,46 USD/thùng.

Ngoài ra, giá dầu Brent, với mức tăng tương tự, hiện đang giao dịch ở 57,10 USD/thùng.

Xét cả tuần, dầu WTI và Brent đều tăng 0,5%. Trong đó, giá dầu WTI đã tăng 3 tuần liên tiếp trong khi giá dầu Brent ghi nhận tuần tăng thứ 2.

Đầu phiên giao dịch, giá dầu thô tăng sau khi tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell công bố quyết định sẽ đóng cửa hệ thống dẫn dầu Trans-Niger Bonny Light ở Nigeria với công suất 140.000 thùng/ngày do xảy ra cháy nổ. Trên thực tế, hệ thống hạ tầng dầu khí tại Nigeria lâu nay liên tiếp bị tấn công với mục đích phá hoại.

Càng về cuối phiên, giá dầu càng chịu áp lực giảm do USD lấy lại đà tăng sau tín hiệu tích cực từ thị trường lao động Mỹ. Theo báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 12 của Mỹ, mặc dù tốc độ tuyển dụng chậm hơn nhưng lương việc làm bắt đầu tăng.

Trong khi đó, thị trường vẫn lo ngại về tình hình nguồn cung dầu thô tại Mỹ khi các công ty năng lượng liên tiếp mở giàn khoan mới trong tuần thứ 10 liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại, theo số liệu của Baker Hughes. Hiện tại, tổng số giàn khoan tại Mỹ là 529 giàn - cao nhất kể từ tháng 12/2015.

Đối với thỏa thuận của Hiệp hội các nước sản xuất Dầu mỏ, hiện tại mới chỉ có Saudi Arabia và Iraq có động thái cắt giảm sản lượng rõ ràng. Điều này dấy lên lo ngại liệu các nước sản xuất dầu khác có duy trì cam kết như đã thống nhất vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia theo dõi thị trường, giá dầu có thể chạm ngưỡng 60 - 70 USD/thùng vào cuối quý I/2017 nếu các nước tuân thủ nghiêm chỉnh cam kết cắt giảm sản lượng dầu thô.

Trên thị trường nhiên liệu, trong khi giá xăng giảm tiếp 0,2% thì giá dầu diesel tăng tiếp 0,5% trong cả phiên hôm qua.

Oanh Oanh