Tiền tiếp tục đổ mạnh vào xe điện, hai startup 'chân ướt chân ráo' lên sàn đã đạt vốn hoá lớn hơn Volkswagen, Ford
Công ty xe điện Rivian đã vượt Volkswagen (VW) về giá trị thị trường, trong khi đó đối thủ Lucid đã vượt qua Ford. Giá trị vốn hoá của Rivian, một công ty xe tải điện được Amazon và Ford đầu tư, tăng mạnh vượt qua VW sau khi giá cổ phiểu tăng 15% và chốt ở mức 172 USD trong phiên giao dịch hôm 16/10. Giá trị của Rivian đã tăng gấp đôi lên mức 153 tỷ USD mặc dù công ty này chỉ vừa mới lên sàn từ ngày 10/11.
VW, nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới, có 9,7 tỷ Euro lợi nhuận hồi năm ngoái với doanh số 9,3 triệu xe bán ra trên toàn cầu. Rivian, được sáng lập vào năm 2009, chưa ghi nhận các khoản doanh thu có ý nghĩa, theo WSJ.
Trong khi đó, cổ phiếu Lucid, nhà sản xuất xe điện hàng sang do cựu nhân sự Tesla Peter Rawlinson sáng lập, tăng 24% trong phiên giao dịch hôm 16/10 sau khi công ty này công bố lượng đơn đặt hàng cho mẫu xe đầu tiên đã tăng lên mốc 17.000. Mức tăng này khiến giá trị vốn hoá của Lucid chạm mốc 91 tỷ USD, cao hơn so với giá trị vốn hoá của Ford 12 tỷ USD.
Trong quý III năm nay, Lucid ghi nhận khoản lỗ 524 triệu USD. Cùng kỳ, Ford ghi nhận lợi nhuận sau điều chỉnh 3 tỷ USD, giảm 17% sau khi doanh số bị ảnh hưởng vì đợt thiếu hụt chip trên toàn cầu.
Rivian và Lucid là những cái tên tiên phong trong làn sóng startup xe điện thực hiện IPO thành công. Thời gian gần đây, định giá của các công ty xe điện đều có những cột mốc mới ấn tượng. Tháng trước, Tesla đạt giá trị vốn hoá lên tới trên 1.000 tỷ USD.
Jessica Caldwell, một nhân sự của tập đoàn dữ liệu Edmunds, nói rằng định giá của các công ty mới là "đáng nghi ngờ".
"Tesla tạo ra của cải cho nhiều nhà đầu tư và giờ thì mọi người đều muốn có phần ở "bom tấn" tiếp theo trong mảng xe điện", bà nói. "Thật tiếc, một công ty như Tesla sẽ không thường xuất hiện và định giá dành cho Rivian hay Lucid là đáng nghi ngờ, đặc biệt là khi đặt cạnh các công ty xe hiện tại", bà nhận định thêm.
Dan Ives, một nhà phân tích công nghệ và xe tại Wedbush, nói rằng các nhà đầu tư "có nhiều sự quan tâm đối với câu chuyện xe điện và việc Tesla vượt mốc 1 nghìn tỷ USD giá trị vốn hoá đã thay đổi mô hình định giá ở mảng xe điện", ông nhấn mạnh.