|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiến độ xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sau 9 tháng

11:22 | 20/04/2024
Chia sẻ
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ vẫn đang được tiến hành. Nhà máy có tổng giá trị đầu tư dự kiến 4 tỷ USD, sẽ tuyến dụng gần 2.000 nhân sự vào cuối năm nay.

Vietcap trích dẫn cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý I của VinFast cho biết ban lãnh đạo hãng xe tiếp tục định hướng chi tiêu vốn trong năm 2024, bao gồm cả chi phí đầu tư theo quyết định, ở mức khoảng 1 - 1,5 tỷ USD, chủ yếu dành cho việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ và các nhà máy lắp ráp linh kiện (CKD) tại Indonesia và Ấn Độ.

Thông tin được ban lãnh đạo VinFast cập nhật sau bài báo của News & Observer được kênh Yahoo Finance dẫn lại ngày 17/4 về tiến độ xây dựng nhà máy tại Mỹ sau gần 9 tháng khởi công. Bài báo cho hay nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD của VinFast tại hạt Chatham, Bắc Carolina đang chờ bản cập nhật kế hoạch xây dựng.

Bên trong nhà máy VinFast tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Huy).

Cơ quan chức năng tại Chatham đã xác nhận hình ảnh mà flycam của News & Observer ghi nhận được về hoạt động xây dựng diễn ra trong khu đất VinFast được cấp, nằm cách trung tâm thành phố Raleigh khoảng 30 dặm về phía tây nam, gần thị trấn Moncure.

Tháng 7 năm ngoái, hạt Chatham phê duyệt giấy phép xây dựng nền móng cho VinFast để xây dựng khu vực lắp ráp chung rộng 92.500 m2. Cuối tháng đó, VinFast đã chào đón các nhà lãnh đạo địa phương và tiểu bang, bao gồm Thống đốc Roy Cooper, đến khởi công xây dựng nhà máy, được hứa hẹn là cơ sở sản xuất đầu tiên bên ngoài Việt Nam, có công suất 150.000 xe điện/năm, tuyển dụng 7.500 công nhân.

Ngày 8/12/2023, VinFast điều chỉnh lại thiết kế nhà máy lắp ráp. Thay vì diện tích 92.500 m2, giờ đây hãng xe kiến nghị hạt Chatham phê duyệt bản thiết kế mới với diện tích 72.600 m2. Ông David Camp, Giám đốc cấp phép và kiểm tra của Chatham, cho biết khu vực lắp ráp ban đầu có hình dạng chữ U, còn bố cục mới thì hình chữ nhật do bãi xếp hàng dành cho container ở giữa bản thiết kế cũ đã bị loại bỏ.

Ông Camp nói rằng diện tích nhỏ hơn không có nghĩa là VinFast sẽ giảm quy mô sản xuất hoặc giảm tuyển dụng nhân công theo như hứa hẹn. Vị quan chức nhấn mạnh "nó có thể có nghĩa là VinFast đang tận dụng không gian bên trong hiệu quả hơn”.

Nhưng ông cũng nói rằng, việc thực hiện bước triển khai xây dựng tiếp theo phụ thuộc vào VinFast. Ngày 13/12/2023, hạt Chatham đã cho đánh giá về bản thiết kế được sửa đổi. 9 ngày sau, VinFast gửi thêm các bản vẽ xây dựng theo chiều dọc toà nhà mà ông Camp đánh giá "không giải quyết được các ý kiến của chúng tôi”.

Ngày 28/12 cùng năm, cơ quan chức năng Chatham yêu cầu VinFast gửi bản kế hoạch tổng thể về móng và thiết kế theo chiều cao của nhà máy lắp ráp. VinFast hiện vẫn chưa thực hiện việc này.

"Không có công trình xây dựng nào được tiến hành cho đến khi giấy phép sửa đổi này được cấp”, người phát ngôn của hạt, bà Kara Lusk, cho biết trong một email.

Toà nhà lắp ráp chỉ là một trong số nhiều công trình mà VinFast dự kiến sẽ xây dựng tại khu đất ở Moncure. Kế hoạch xây dựng được nộp vào mùa hè năm ngoái bao gồm gần 280.000 m2 trải rộng trên 8 công trình. Công ty phát triển Clayco có trụ sở tại Chicago đang là nhà thầu dự án.

Hiện tại, hạt Chatham đang đánh giá thiết kế cho một xưởng thân xe rộng 79.000 m2, và VinFast đã được cấp phép xây dựng các bức tường chắn. Bà Lusk cho biết công trình đang được thi công.

VinFast đã công bố địa điểm này vào tháng 3/2022 sau khi bang Bắc Carolina và hạt Chatham đồng thời đưa ra các ưu đãi trị giá 1,25 tỷ USD, bao gồm hơn 300 triệu USD tiền trợ thuế lương nếu công ty đạt được mục tiêu tuyển dụng và đầu tư. Theo thỏa thuận cấp vốn đầu tư phát triển việc làm của tiểu bang, VinFast cam kết tạo ra ít nhất 1.997 việc làm vào cuối năm nay.

Là một công ty khởi nghiệp xe điện, VinFast cho thấy đà tăng trưởng mạnh của mình trong thời gian qua. Quý I, VinFast giao gần 10.000 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng trong quý I, bên cạnh một số thị trường nước ngoài như Mỹ.

Doanh số tăng mạnh giúp VinFast đạt doanh thu 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ. Công ty ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng trong quý. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ âm 172,9% trong trong quý I/2023 lên âm 49,8% trong quý vừa rồi. Giám đốc Tài chính VinFast, bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết hãng vẫn đang thực hiện cải tổ hoạt động kinh doanh. 

"Việc tập trung vào tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là chìa khóa mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông", bà Lan Anh nói.

Riêng tại thị trường Mỹ, theo báo cáo của Kelley Blue Book, VinFast giao 927 xe điện trong quý I. Với doanh số này, VinFast lọt top 9 hãng xe có doanh số ô tô điện tăng mạnh nhất nước Mỹ, cùng với BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes và Rivian.

Trong kỳ, hãng xe đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại lý mới, nâng tổng số đối tác lên con số 16 ở 7 bang của Mỹ, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Huy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.