|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast lọt top 9 hãng xe có doanh số ô tô điện tăng mạnh nhất nước Mỹ

16:23 | 17/04/2024
Chia sẻ
Tính chung từ đầu năm đến nay, doanh số VinFast đã tăng gần 743%, chiếm 0,3% thị phần xe điện ở Mỹ.

Theo phân tích dữ liệu bán hàng của công ty nghiên cứu thị trường Kelley Blue Book (KBB), VinFast đã bán được 927 xe trong quý I/2024, tăng 88,2% so với mức 110 xe của cùng kỳ năm ngoái. Hãng xe điện của Việt Nam nằm trong top 9 nhà sản xuất đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe điện trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái gồm BMW, Cadillac, Ford, Hyundai, Kia, Lexus, Mercedes, Rivian và VinFast.

Tính chung từ đầu năm đến nay, doanh số VinFast đã tăng gần 743%, chiếm 0,3% thị phần xe điện ở Mỹ. Toàn bộ xe bán ra của VinFast trong quý vừa rồi đều là VF 8. Mẫu xe này có giá khoảng từ 47.000 USD tại thị trường Mỹ.

 Mẫu SUV hạng D - VF 8 của VinFast. (Ảnh: Electrek).

Báo cáo của KBB cho biết doanh số bán xe điện (EV) tại Mỹ tiếp tục giảm. Trong quý I, người Mỹ đã mua 268.909 xe điện mới. Tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số xe mới trong quý vừa rồi là 7,3%, giảm so với quý IV/2023.

Mặc dù doanh số bán xe điện hàng năm vẫn tiếp tục tăng tại thị trường Mỹ, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể. Doanh số bán hàng trong quý I tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng giảm 15,2% so với quý trước đó. 

Quý vừa rồi ghi nhận tăng trưởng doanh số giảm so với hai năm trước đó. Cụ thể, trong quý I/2023, doanh số bán xe điện tăng 46,4% so với cùng kỳ năm trước đó và 15,5% theo quý. Trong quý I/2022, doanh số bán xe điện tăng 81,2% so với cùng kỳ năm trước đó và cao hơn 20,4% so với quý trước.

Theo ước tính của KBB doanh số bán hàng của Tesla tại Mỹ giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái - thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hai chữ số quen thuộc của Tesla. Thị phần của Tesla trên thị trường xe điện trong quý I/2024 là 51,3%, giảm so với mức 61,7% của cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, giá thấp hơn đã hỗ trợ khối lượng bán xe điện ở Mỹ, đặc biệt là đối với các mẫu xe chủ chốt của Tesla. Giá bán trung bình của một chiếc EV mới trong quý I là 55.167 USD, giảm 9.0% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trung bình của Tesla là 52.315 USD trong quý vừa rồi, giảm khoảng 13.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá thấp hơn không tạo ra khối lượng bán hàng cao hơn.

Một điểm sáng trong quý I là doanh số bán xe điện mạnh mẽ từ các nhà sản xuất xe sang, cho thấy thị trường xe điện tiếp tục do phân khúc xe sang dẫn đầu. Cadillac đạt mức tăng trưởng doanh số bán xe điện 499,2% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số bán mạnh mẽ mẫu xe Lyriq.

Tại Mercedes, doanh số bán xe điện tăng 66,9%. BMW ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán xe điện 62,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán xe điện của Audi tăng 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cox Automotive dự báo doanh số bán xe điện tại Mỹ sẽ tăng trưởng trong năm 2024, biến đây thành năm bán xe điện tốt nhất từ trước đến nay. Các nhà phân tích dự đoán doanh số bán xe điện sẽ đạt khoảng 10% thị trường vào cuối năm, tăng từ mức 7,3% của quý I.

Bà Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc phân tích ngành xe hơi tại Cox Automotive, cho biết doanh số bán xe điện tại Mỹ đã giảm trong quý I/2024 - lần giảm đầu tiên theo quý kể từ quý II/2020.

"Như dự đoán, doanh số bán của Tesla đã giảm mạnh, ảnh hưởng đến tổng thể hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, một vài thương hiệu đã chứng kiến doanh số bán xe điện tăng đáng kể, đạt mức tăng trưởng trên 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng tôi gọi năm 2024 là 'The year of more'. Nhiều sản phẩm mới hơn, nhiều ưu đãi hơn, nhiều hàng tồn kho hơn, nhiều hợp đồng thuê mua hơn và nhiều cơ sở hạ tầng hơn sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện tăng cao hơn trong năm nay. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục chứng kiến những thăng trầm khi ngành công nghiệp hướng tới điện khí hóa", nhà phân tích này nói thêm.

Thành Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.