|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe máy điện VinFast, smartphone Samsung lọt top mua nhiều nhất trên TikTok

10:23 | 13/04/2024
Chia sẻ
Doanh số và số lượng người bán hàng trên TikTok Shop tại Việt Nam tăng gấp ba lần trong năm ngoái.

Nikkei Asia đưa tin TikTok Việt Nam cho biết số lượng người bán hàng trên nền tảng đã tăng gấp ba lần trong năm ngoái, doanh số trung bình cũng tăng tương tự. Đây là tín hiệu lạc quan cho TikTok tại Việt Nam, sau những khó khăn ở các thị trường khác như Mỹ và Indonesia.

Theo TikTok Shop, các sản phẩm như xe máy VinFast và điện thoại Samsung là những mặt hàng dẫn đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại điện tử. Tuy nhiên, TikTok Shop từ chối cung cấp số liệu cụ thể về doanh thu theo yêu cầu của Nikkei Asia

Xe máy điện VinFast được bán trên TikTok Shop. (Ảnh: Đức Huy).

Sự phát triển nhanh chóng của TikTok Shop tại Việt Nam góp phần củng cố vị thế khu vực Đông Nam Á là thị trường mang lại doanh thu hàng đầu cho TikTok. Công ty mẹ ByteDance đang trên đà trở thành tập đoàn truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

Không giống như những mối quan hệ phức tạp ở các quốc gia đã cấm hoàn toàn TikTok (Ấn Độ), cấm một phần (Indonesia) hoặc đang đe dọa cấm (Mỹ), TikTok hợp tác chặt chẽ với Việt Nam về nhiều vấn đề, từ thúc đẩy các hoạt động xã hội đến kiểm duyệt nội dung xấu độc. Tuy nhiên, TikTok cũng từng bị điều tra về các vấn đề liên quan.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Hai năm trước, mọi người không tin vào thương mại điện tử trên mạng xã hội vì tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan”. Hiện nay, ông nói, người dùng đã tham gia mua sắm trực tuyến như một "thú vui" vì họ có thể "theo dõi câu chuyện" được người bán kể.

Theo công ty phân tích Metric, TikTok đã vượt qua Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau Shopee. Các nhà phân phối ở Việt Nam đã kiếm được khoảng 1,3 tỷ USD trong sáu tháng qua. Các nhà phân tích ước tính doanh thu hàng năm trên toàn Đông Nam Á vượt quá 12 tỷ USD. Trong khi Financial Times cho biết, doanh thu kỷ lục của TikTok tại Mỹ đang giúp ByteDance vượt qua Meta về doanh số bán hàng toàn cầu.

Năm năm trước, TikTok là nền tảng internet nước ngoài duy nhất mở văn phòng tại Việt Nam. Khởi đầu chỉ là một ứng dụng tạo video ngắn lan truyền nhanh chóng, sau đó TikTok tích hợp quảng cáo và nhanh chóng chuyển hướng sang thương mại điện tử.

Điều này cũng giúp việc cơ quan chức năng quản lý TikTok thuận lợi hơn so với YouTube và Facebook. Tháng 11 năm ngoái, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, TikTok đã tuân thủ 95% các yêu cầu gỡ bỏ nội dung, cao hơn YouTube (92%) và Facebook (90%).

Tháng 5 năm ngoái, cơ quan chức năng đã kiểm tra văn phòng TikTok tại TP HCM để điều tra về các vấn đề bản quyền cũng như lưu trữ dữ liệu người dùng. Sau đó, TikTok được yêu cầu hạn chế quyền truy cập của trẻ vị thành niên, xoá bỏ các nội dung độc hại hoặc quảng cáo lừa đảo.

Ông Thanh nhấn mạnh việc TikTok tuân thủ các quy định tại thị trường Việt Nam, nhưng từ chối trả lời câu hỏi của Nikkei về việc dữ liệu người dùng được lưu trữ ở đâu. 

Theo DataReportal, người dùng Android Việt Nam dành trung bình 41 giờ mỗi tháng để lướt TikTok, cao hơn nhiều so với Facebook là 28 giờ.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Việt Nam sẽ chú trọng việc sử dụng internet thông minh để người dân tránh được những cạm bẫy, chẳng hạn như thông tin sai lệch.

"Mọi vấn đề, đặc biệt là truyền thông và mạng xã hội, luôn có hai mặt”,  ông nói trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng ta biết có rất nhiều giá trị tích cực, cũng giống như có những khía cạnh tiêu cực trên các mạng xã hội”.

Ông Tiến đưa ra nhận định này tại sự kiện ra mắt chương trình TikTok quảng bá các sản phẩm nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Nhiều người dùng TikTok đã trở thành người dẫn chương trình, người ảnh hưởng, người livestream và người bán hàng trực tuyến, tạo nên một sự kết hợp mà TikTok đưa ra khái niệm là "giải trí mua sắm" (shoppertainment).

Người Việt thường sử dụng Amazon và Alibaba để bán hàng xuất khẩu, nhưng để mua sắm, họ đang dần chuyển sang thương mại điện tử trên mạng xã hội. Theo DataReportal, đầu năm nay, TikTok Việt Nam có 67 triệu người dùng, tăng so với con số 50 triệu cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn so với 73 triệu người dùng của Facebook và 63 triệu của YouTube.

TikTok Shop báo cáo số lượng khách hàng thường xuyên tại Việt Nam tăng gấp ba lần trong năm 2023, cùng với mức tăng gấp ba lần về doanh số bán hàng trung bình mỗi ngày.

Đức Huy

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.