VinFast giao gần 10.000 ô tô điện trong quý I
Hãng xe điện VinFast (Nasdaq: VFS) công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I, ghi nhận doanh thu đạt 7.264 tỷ đồng, tăng 269,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời doanh số bán xe đạt 9.689 ô tô điện, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng trong quý I, bên cạnh một số thị trường nước ngoài như Mỹ.
Báo cáo mới đây của Kelley Blue Book tiết lộ VinFast giao 927 xe điện tại thị trường Mỹ trong quý I. Trong kỳ, hãng xe đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại lý mới, nâng tổng số đối tác lên con số 16 ở 7 bang của Mỹ, bao gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II.
Theo VinFast, tăng trưởng trên là kết quả của các chiến dịch mới được triển khai như phát triển hệ thống đại lý và sự đón nhận của khách hàng với các mẫu xe mới.
Công ty ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng trong quý I. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ âm 172,9% trong trong quý I/2023 lên âm 49,8% trong quý vừa rồi. Giám đốc Tài Chính, Nguyễn Thị Lan Anh cho biết hãng vẫn đang thực hiện cải tổ hoạt động kinh doanh.
"Việc tập trung vào tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là chìa khóa mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông", bà Lan Anh nói.
VinFast đã ra mắt thị trường Indonesia và Thái Lan, thiết lập sự hiện diện ở Trung Đông và khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ trong quý vừa rồi. Trong tháng 3, VinFast cũng chính thức bàn giao mẫu SUV điện phân khúc C VF 7 đến tay khách hàng tại Việt Nam.
Công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu với các thỏa thuận phân phối tại Oman, Ghana và Micronesia.
Trong bối cảnh vĩ mô biến động dẫn đến những tác động bất lợi đối với ngành xe điện nói chung, VinFast đã đặt ra kế hoạch và giữ mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024 với doanh số sẽ chủ yếu được ghi nhận vào nửa cuối năm nhờ mạng lưới bán lẻ đang mở rộng nhanh chóng, các mẫu xe mới hướng đến tệp khách hàng đông đảo hơn và việc thâm nhập vào những thị trường mới.
VinFast dự kiến mang tới thị trường Việt Nam mẫu mini-SUV VF 3 và ra mắt VF 9, VF 7 tại thị trường Bắc Mỹ.
Hồi tháng 3, CEO VinFast, Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe VinFast. Thông qua việc giảm chi phí vốn đầu tư (Capex) dành cho cơ sở hạ tầng, VinFast có thể tập trung cao độ vào thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, chia sẻ: “VinFast nhận thấy những bất ổn kinh tế và địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu là thách thức ngắn hạn. Công ty giữ vững mục tiêu giao 100.000 ô tô điện và đã vạch ra lộ trình rõ ràng từ giờ đến cuối năm".