|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu 'Sơn Tùng MTP' suýt rơi vào tay người lạ

20:19 | 05/07/2021
Chia sẻ
Sự việc thương hiệu "Sơn Tùng MTP" bị một người khác nộp đơn xin đăng ký bản quyền đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày gần đây.
Làm mưa làm gió, xô đổ các kỷ lục về view cùng trending trên nhiều nền tảng nghe nhạc nhưng cái tên Sơn Tùng M-TP lại đang thuộc về người khác, không chính chủ - Ảnh 1.

Nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. (Ảnh: M-TP).

Nổi tiếng với nhiều bản hit đạt hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube, ca sĩ Sơn Tùng M-TP thực sự là một cái tên hot và thu hút lượng fan khủng tại Việt Nam. Theo quan sát của người viết, mỗi lần nam ca sĩ gốc Thái Bình ra mắt sản phẩm mới, ngay lập tức ca khúc đó sẽ xuất hiện trên top trending.

Độ nổi tiếng của chủ tịch M-TP Entertainment có lẽ là điều không phải bàn cãi - một cái tên được săn đón ở khắp nơi. Thậm chí, trong ngày sinh nhật 27 tuổi của mình, chủ bản hit "Em Của Ngày Hôm Qua" còn được fan hâm mộ thuê hẳn biển quảng cáo giữa đường phố thủ đô Seoul, Hàn Quốc để chúc mừng.

Tuy vậy, theo chúng tôi tìm hiểu, cái tên "Sơn Tùng MTP" - nghệ danh của nam ca sĩ gốc Thái Bình lại đang được một cá nhân khác nộp đơn xin bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ. Theo website của Cục, thương hiệu "Sơn Tùng MTP" được ông Nguyễn Xuân Phương, có địa chỉ tại Thanh Ba, Phú Thọ nộp đơn xin bảo hộ bản quyền ngày 28/6/2019. Trong đó tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ là công ty A&S. 

Loại sản phẩm được đăng ký thương hiệu "Sơn Tùng MTP" là dịch vụ giải trí, phát hành phim, sản xuất nhạc, giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, theo Saostar, phía Cục Sở hữu trí tuệ đã xem xét và bác đơn đăng ký của đơn vị này vào ngày 14/8/2020.

"Sơn Tùng M-TP" chính là nghệ danh của Nguyễn Thanh Tùng kể từ khi anh bắt đầu sự nghiệp âm nhạc. Theo nam ca sĩ, nghệ danh M-TP, có nghĩa là "music" (âm nhạc), "tài năng" và "phong cách".

Làm mưa làm gió, xô đổ các kỷ lục về view cùng trending trên nhiều nền tảng nghe nhạc nhưng cái tên Sơn Tùng M-TP lại đang thuộc về người khác, không chính chủ - Ảnh 2.

Thương hiệu Sơn Tùng M-TP đang được người khác đăng ký sở hữu. (Ảnh chụp màn hình).

Trong khi đó, thương hiệu M-TP đang thuộc sở hữu của Công ty TNHH M-TP ENTERTAINMENT, có địa chỉ tại tầng trệt tòa nhà Rosana số 60 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM. Đây chính là công ty giải trí do ca sĩ Sơn Tùng M-TP lập ra. 

Theo đăng ký trên Cục Sở Hữu Trí Tuệ, thương hiệu M-TP được đăng ký cho nhóm sản phẩm gồm sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn bât động sản, môi giới bất động sản, dịch vụ tư vấn đầu tư vốn, mua bán bất động sản và cho thuê bất động sản.

Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng được đăng ký sử dụng cho các hoạt động phát hành phim điện ảnh, phim video, phim nhựa, phim hoạt hình và các phương tiện truyền hình, hoạt động ghi âm và xuất bản âm nhạc, dịch vụ giải trí,...

Các dịch vụ tổ chức các chương trình diễn (dịch vụ ông bầu), tổ chức các cuộc thi (giáo dục hoặc giải trí), sản xuất phim trừ phim quảng cáo, sản xuất chương trình truyền hình và phát thanh, hoạt động sáng tác nghệ thuật và giải trí.

Làm mưa làm gió, xô đổ các kỷ lục về view cùng trending trên nhiều nền tảng nghe nhạc nhưng cái tên Sơn Tùng M-TP lại đang thuộc về người khác, không chính chủ - Ảnh 3.

Thương hiệu M-TP. (Ảnh chụp màn hình).

Sơn Tùng M-TP không phải là người duy nhất bị người lạ đăng ký mất tên thương hiệu tại Việt Nam. Thời gian gần đây, streamer PewPew cùng rất nhiều người nổi tiếng khác như streamer Misthy, nhà sản xuất âm nhạc Masew hay YouTuber Vanh Leg... đã bị người khác lấy mất cái tên thương hiệu của chính mình. Điểm đáng chú ý là có một số người đã đăng ký sở hữu hàng loạt cái tên của người nổi tiếng.

Sự việc được phát hiện kể khi kênh YouTube Tam Mao TV sở hữu gần 2 triệu lượt đăng ký đã bị người khác đăng ký mất tên thương hiệu. Thậm chí, Tam Mao TV có nguy cơ bị mất kênh do phía sở hữu trên giấy tờ hợp pháp đã khiếu nại lên YouTube, yêu cầu xóa kênh Tam Mao TV vì lý do vi phạm bản quyền.

Thùy Trang