|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện PewPew mất thương hiệu, Tam Mao TV nguy cơ bay màu: Mất bò mới lo làm chuồng

16:25 | 02/07/2021
Chia sẻ
Cách đây một tháng nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng khi chủ sở hữu kênh Tam Mao TV bất ngờ thông báo tên thương hiệu Tam Mao TV đã bị người khác đăng ký sở hữu trí tuệ.

Tam Mao TV trước nguy cơ bay màu

Tam Mao TV có lẽ không còn là cái tên xa lạ trong làng YouTube Việt. Với phong cách tấu hài giản dị, chân chất, hai anh em Tam Mao đã kiếm về hàng triệu lượt đăng ký trên những kênh thuộc Tam Mao TV như: Tam Mao Kids TV, Tam Mao TV, Ẩm thực Tam Mao, Ẩm thực Mao Đệ Đệ... Trong đó, có hai kênh đạt nút vàng YouTube là Tam Mao TV (1,85 triệu đăng ký) và Ẩm thực Tam Mao (3,69 triệu đăng ký).

Nhờ số lượt đăng ký đáng mơ ước, kênh YouTube Tam Mao TV đã mang về cho hai anh em Tam Mao khoản thu nhập khủng. Trong một video của Tam Mao, Mao Đại Ca (tên thật là Lê Mạnh Cường) cho biết biết thời gian "cày cuốc" YouTube từ năm 2018 đến nay đã mang về cho hai anh em số tiền gần 5 tỷ đồng. Anh em Tam Mao cũng từng khoe căn biệt thự rộng 800 m2 tại Ba Vì.

Nhìn lại vụ kênh YouTube Tam Mao TV bị mất kênh: Bản quyền thương hiệu đã được nhà sáng tạo nội dung chú tâm hay chưa? - Ảnh 1.

Kênh Tam Mao TV có khả năng cao bị mất kênh YouTube triệu lượt đăng ký. (Ảnh: Tam Mao TV).

Tuy nhiên, cách đây một tháng nhiều người hâm mộ không khỏi lo lắng khi chủ sở hữu kênh Tam Mao TV bất ngờ thông báo tên thương hiệu Tam Mao TV đã bị người khác đăng ký sở hữu trí tuệ, điều này có thể khiến hai anh em Tam Mao bị người khác "nẫng" mất thương hiệu bao năm gầy dựng.

"Chuyện là thế này, anh em mình có kênh Tam Mao TV đã được gần 3 năm. Khi anh em mình làm YouTube thì không để ý đến việc đăng ký thương hiệu Tam Mao TV. Đến hôm nay tự dưng có ông nào đó vừa đăng ký thương hiệu Tam Mao TV vào tháng 4/2021 với Cục Sở hữu trí tuệ và giờ quay lại đòi xóa kênh của anh em mình", Mạnh Cường chia sẻ. 

Theo đó, ngoài việc đăng ký tên thương hiệu Tam Mao TV, phía bên kia còn gửi thư lên YouTube yêu cầu xóa kênh của hai anh em Tam Mao. Và chủ kênh Tam Mao TV thậm chí còn không được sử dụng cái tên "Tam Mao" trong tương lai.

Mạnh Cường cho biết kênh Tam Mao TV của hai anh em có khả năng cao là sẽ mất và anh cũng đã chuẩn bị tâm lý. Chủ kênh đang nỗ lực để tìm mọi cách khiếu nại với YouTube

"Mấy ngày hôm nay mình khá đau đầu với vụ việc này, kênh Tam Mao TV của anh em mình sắp mất rồi. Mình không dám chắc kênh này còn tồn tại được không nên đây sẽ là kênh mới của anh em mình nhưng không được dùng được cái tên Tam Mao nữa.  

Anh em mình đã và đang mất một số tiền khá lớn để thuê luật sư và giải quyết một số vấn đề liên quan đến vụ này để lấy lại thương hiệu nhưng chưa chắc chắn được điều gì. Nhưng mình cũng xác định là kênh YouTube Tam Mao TV của anh em mình sẽ bị YouTube gỡ bỏ vì một bên kiện mình vi phạm thương hiệu", Mạnh Cường nói.

30/5, trên một kênh YouTube mới của Tam Mao TV, Mao Đại Ca đã chia sẻ anh đã làm đơn khiếu nại lên Cục Sở hữu trí tuệ và gửi thư lên YouTube. Phía Tam Mao TV cho biết YouTube đã chấp thuận yêu cầu xem xét khiếu nại và cho anh em Tam Mao thời hạn từ hai tháng đến một năm để giải quyết tranh chấp. Nếu thua kiện, rất có thể anh em Tam Mao sẽ không thể sử dụng cái tên Tam Mao TV trong tương lai.

Anh em mình quyết định sẽ không thương lượng với họ (bên đăng ký thương hiệu Tam Mao TV) mà sẽ giải quyết bằng pháp luật. Vì nếu bỏ tiền mua lại thương hiệu và bỏ qua vụ này thì sẽ không ai biết đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu", Mạnh Cường khẳng định.

PewPew bỗng dưng bị nẫng thương hiệu

Ngày 1/7, trên trang Fanpage của mình, streamer PewPew bất ngờ thông báo thương hiệu làm nên tên tuổi của anh là "PewPew" đã bị người khác đăng ký thương hiệu lên Cục sở hữu trí tuệ.

Hiện, cái tên PewPew không chỉ gắn liền với Fanpage sở hữu hơn 3,9 triệu người theo dõi và kênh YouTube có 3,62 triệu người đăng ký của nam streamer mà còn được đặt cho nhiều dự án kinh doanh khác của anh. Có thể kể đến như bánh mỳ PewPew, tiệm giặt là PewPew... Vụ việc này có thể khiến nam streamer 30 tuổi không còn được sử dụng cái tên "PewPew".

Theo tìm hiểu của người viết, trên website của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, thương hiệu "PEWPEW" đã được nộp đơn đăng ký vào ngày 2/3/2021. Người đăng ký đã đăng ký cho thương hiệu này 41 dịch vụ giải trí, dịch vụ cung cấp các thông tin giải trí thông qua việc đăng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, Twitter, Instagram;  dịch vụ làm video (không phải video quảng cáo), sản xuất các chương trình phát thanh và truyền hình, giải trí trên truyền hình, giáo dục.

PewPew cho biết, anh sẽ liên hệ với người đã đăng ký tên của mình làm thương hiệu riêng để nói chuyện rõ ràng. Tuy nhiên, "nếu như họ cảm thấy sử dụng tên PewPew mà làm ăn, kinh doanh tốt thì chúc mừng", anh nói. Về phần mình, nam streamer sẽ lấy cái tên khác như PewBew, PeoPeo,...

Thuỳ Trang

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.