|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thượng Hải tăng cường kiểm soát COVID-19, 300 tàu mắc kẹt ở cảng

21:45 | 06/04/2022
Chia sẻ
Các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở Thượng Hải đang phá vỡ chuỗi cung ứng thủy sản khi hơn 300 tàu đang chờ cập cảng vào thành phố và ít nhất một nhà chế biến cá hồi cũng như một chợ đầu mối đã phải đóng cửa.

Thành phố 25 triệu dân Thượng Hải  báo cáo tổng cộng 425 ca xác nhận nhiễm COVID-19 và 8.585 trường hợp nhiễm không có triệu chứng vào ngày 3/4. Đây là con số kỷ lục với bất kỳ thành phố nào kể từ khi Trung Quốc phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán vào đầu năm 2020, theo Undercurrent News.

Thượng Hải đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc và thế giới nên giới chức địa phương chỉ siết chặt các biện pháp kiểm dịch COVID-19 ở những khu vực nguy cơ cao, thay vì phong tỏa toàn thành phố.

Tuy nhiên, tất cả các chợ hải sản, bao gồm cả chợ đầu mối Jiangyang đều phải đóng cửa hệ thống bán lẻ và bán buôn từ đầu tháng 4, làm gián đoạn chuỗi cung ứng thủy sản tươi sống và đông lạnh.

Theo công ty cung cấp dữ liệu hàng hải toàn cầu Vessels Value, tính đến cuối tháng 3, khoảng 300 tàu đang chờ cập cảng Thượng Hải, cảng vận chuyển container tấp nập nhất thế giới.

"Tất cả tôm nhập khẩu không thể vào thành phố. Thủ tục hải quan và xe bán tải trung chuyển đều đang rất hỗn loạn. 

Hiện, giá tôm Ecuador đã tăng so với tuần trước, giá tôm cỡ trung bình đã tăng 3 nhân dân tệ/kg (tương đương 0,47 USD/kg)”, một nhà nhập khẩu có trụ sở tại Thượng Hải nói với Undercurrent News

Thương nhân này cho rằng giá tôm giao ngay sẽ tăng cao hơn nữa do thiếu hụt nguồn cung và ngày Quốc tế Lao động sắp tới (1/5).

"Nếu tình hình COVID-19 ở Thượng Hải được cải thiện, sức tiêu thụ hải sản tăng trở lại sẽ kéo giá cả tăng mạnh”, ông nói thêm.

Khoảng 300 tàu cá đang chờ cập cảng Thượng Hải. (Ảnh minh họa: Global Times)

Ông Dennis Cai, Giám đốc điều hành của doanh nghiệp nhập khẩu cá hồi Chuner Group có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết thị trường đang trong tình trạng biến động nên sân bay Thượng Hải chỉ nhận vận chuyển một lượng nhỏ cá hồi trong tuần này.

"Mặc dù nhập khẩu cá hồi không bị đình chỉ 100%, chỉ có một lượng nhỏ đến được thành phố. Lực lượng hải quan, cơ quan kiểm dịch và doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa đều đang thiếu nhân lực. Điều này đang gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Cai nói.

Chuner Group cho biết thêm rằng một số hãng hàng không quốc tế đã hủy các chuyến bay đến Thượng Hải, trong khi các hãng khác giảm nhập khẩu cá hồi xuống mức thấp kỷ lục.

Chợ hải sản Jiangyang đóng cửa cho cả bán lẻ và bán buôn, và không rõ khi nào sẽ mở cửa trở lại. Nguồn cung cá hồi về cơ bản đã tạm ngừng do các nhà hàng đã đóng cửa và không có khách hàng.

“Nhà máy của chúng tôi ở Thượng Hải cũng đã bị đóng cửa theo chỉ đạo của chính phủ. Tuần tới, chúng tôi sẽ chuyển các đơn hàng sang Quảng Châu, nơi cũng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Do vậy, các nhà nhập khẩu cần thận trọng hơn khi giá cá hồi Na Uy đã tăng mạnh trở lại trong tuần thứ 14 đối với tất cả các kích cỡ, ở mức 100 NOK/kg (tương đương 11,41 USD/kg).

"Giá cá hồi Na Uy đang tăng do trước thềm lễ Phục sinh và không liên quan gì đến nhu cầu của người châu Á. Song giá cá hồi tăng kỷ lục không tạo động lực cho các nhà nhập khẩu, thậm chí gây khó khăn cho việc tiêu thụ của các siêu thị”, ông Cai nói.

Hoàng Anh