|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thuê xe tự lái dịp Tết ở Hà Nội: giá tăng gấp 2 - 3 lần, thuê tối thiểu 5 ngày

18:26 | 23/01/2017
Chia sẻ
Và hầu như không còn xe để thuê.

Cứ mỗi dịp Tết cổ truyền tới, thị trường xe tự lái tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn lại ghi nhận một mức tăng giá chóng mặt, kèm theo nhiều "yêu sách" từ phía "nhà xe". Không là ngoại lệ, năm nay thị trường xe tự lái ở Hà Nội cũng đã "cháy hàng" từ trước Tết gần 1 tuần.

Theo tham khảo của chúng tôi tại nhiều đơn vị cho thuê xe tự lái trên địa bàn Hà Nội, tình trạng không còn xe để cho thuê diễn ra hầu như trên khắp các công ty. Hiếm hoi chỉ còn những đơn vị khá lớn, với lượng đầu xe dồi dào là vẫn còn xe để cho thuê nhưng cũng không mấy đa dạng. Cũng có những công ty cho thuê xe còn những mẫu xe "tồn" với mẫu mã cũ và khá "cao tuổi".

Cụ thể, hiện tại chỉ còn những mẫu xe rất phổ biến như Toyota Altis, Toyota Innova và Toyota Fortuner là còn có thể thuê, nhưng giá cho thuê tăng từ 2 - 3 lần ngày thường. Những mẫu xe kém phổ biến hơn như Kia Morning, Chevrolet Cruze hay Toyota Camry hoàn toàn đã vắng mặt. Thêm vào đó, những mẫu xe hạng sang có thể thuê ngày thường như Mercedes-Benz C-class hay Lexus ES, Lexus GS cũng được các công ty cho thuê xe tiết lộ là dừng việc cho thuê do rủi ro cao.

Chỉ còn những mẫu xe "hot" như Toyota Fortuner là còn xe để thuê ở thời điểm này. Ảnh: internet.

Về giá cả, những công ty cho thuê xe hiếm hoi còn xe cũng "hét" giá cao cấp 2 - 3 lần ngày thường, tùy vào số ngày thuê. Ví dụ với chiếc Toyota Altis 1.8 số sàn đời 2010, hiện giá cho thuê cũng đã lên tới 1,4 triệu đồng/ngày với thời gian thuê 5 ngày và sẽ tăng lên tới 2 triệu đồng/ngày nếu chỉ thuê 3 ngày. Chiếc Toyota Innova số sàn đời 2010 cũng có giá cho thuê lên tới 1,6 triệu đồng/ngày và chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là thuê 5 ngày.

Bên cạnh đó, thị trường cho thuê xe tự lái năm nay cũng ghi nhận phương thức cho thuê "mới" ở một số đơn vị. Thay vì đặt cọc hộ khẩu kèm 30 triệu đồng (với những mẫu xe có giá thị trường khoảng 600 - 700 triệu đồng) hoặc 1 chiếc xe máy (kèm giấy tờ xe) có giá trị tương đương 30 triệu đồng, thì hiện nay, khâu cho "thẩm định" cũng đã phức tạp hơn khi đòi hỏi phải tới tận nhà để kiểm tra phần hộ khẩu.

Ngay cả phía bên kia, những mẫu xe có mẫu mã không bắt mắt và năm sản xuất khá cao, người đi thuê cũng không có nhiều lựa chọn khi buộc phải chọn thuê theo "gói" 10 ngày hoặc 15 ngày với tổng chi phí khoảng 6 - 9 triệu đồng. Chiếc SsangYong Korando được chúng tôi hỏi thuê có năm sản xuất 2005 và cũng được "hét giá" lên tới 600 nghìn đồng/ngày cho thời gian 10 ngày.

SsangYong Korando, mẫu xe khá cũ kỹ và có bề ngoài kém bắt mắt, hiện cũng đang được cho thuê với giá lên tới 600 nghìn đồng/ngày.

Và dù cho bạn có sẵn sàng trả giá cao gấp 2 - 3 lần ngày thường và chấp nhận ký hợp đồng dài để thuê xe tự lái dịp Tết Đinh Dậu này, thì mọi câu nói cuối cùng từ các công ty cho thuê xe cũng đều là "Không thuê nhanh sẽ không còn xe mà thuê đâu".

Dân Việt cuồng ô tô, đại gia ngoại đổ về Việt Nam buôn xe giá rẻ

Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh buôn bán ô tô từ thị trường tiêu thụ ngày càng lớn ...

[Infographic] Cuộc chiến của những chiếc hatchback Hàn Quốc giá rẻ

Kia Morning, Hyundai i10 và Chevrolet Spark là những cái tên Hàn Quốc sáng giá với những người lần đầu mua xe và có ngân ...

Đi 'săn mây' với mẫu xe dẫn động 4 bánh rẻ nhất Việt Nam

Mẫu crossover giá rẻ Renault Duster cùng chúng tôi trải nghiệm những cung đường "khó nhằn" trên hành trình "săn mây" ở xã Tà Xùa, ...

Hai Nguyễn

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.