Nếu Toà án Tối cao tuyên bố thuế quan áp dụng theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) là bất hợp pháp, ông Trump có ít nhất 5 lựa chọn thay thế khác để đánh thuế lên hàng nhập khẩu.
Các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích kế hoạch của Chính phủ Anh áp thuế tính phí theo dặm (pay-per-mile tax) đối với xe điện (EV).
Hộ kinh doanh không lấy hóa đơn đầu vào có thể bị xem là bán hàng không rõ nguồn gốc, bị truy thu, xử phạt, thậm chí nghi ngờ trốn thuế, theo cảnh báo của cơ quan thuế.
Nếu thuế quan của ông Trump bị hủy bỏ, cổ phiếu của các công ty công nghệ và nhập khẩu hàng tiêu dùng có khả năng sẽ diễn biến vượt trội, trong khi các công ty sản xuất nội địa chịu áp lực.
Từ ngày 10/11, Mỹ sẽ chính thức giảm thuế liên quan đến fentanyl cho hàng hóa Trung Quốc từ 20% xuống 10%, đồng thời gia hạn thỏa thuận đình chiến thương mại thêm một năm.
Khi Tổng thống Donald Trump công bố chính sách thuế quan đối ứng vào tháng 4, các chuyên gia cảnh báo lạm phát sẽ tăng vọt và nguy cơ nền kinh tế Mỹ suy thoái đã lớn hơn.
Từ ngày 1/11, chính phủ Mỹ bắt đầu áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với các loại xe tải hạng trung, hạng nặng và linh kiện, qua đó nâng tổng mức thuế nhập khẩu đối với các phương tiện này lên 50%.
Dù Washington và Bắc Kinh đã đạt thỏa thuận đình chiến thương mại, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc vẫn quyết tâm mở rộng ra nước ngoài và tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để hạn chế rủi ro.
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự vui mừng, thoả thuận mà ông đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây không giải quyết những vấn đề căn bản giữa hai nước.
Mỹ sẽ tiếp tục điều tra liệu Trung Quốc có tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một hay không. Quyết định này có thể mở đường cho việc áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.
Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết Mỹ có thể sẽ giảm một nửa mức thuế 20% mà nước này áp lên hàng hóa Trung Quốc liên quan đến nạn buôn lậu fentany.