Reuters ngày 4/5 dẫn các nguồn tin riêng cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Trung Quốc cắt giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ, hàng rào thuế quan và trợ cấp trong ngành công nghệ.
Trung Quốc đề xuất tăng cường nhập khẩu hàng Mỹ và giảm thuế quan đối với một số sản phẩm, trong đó có ô tô, như một phần của cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước vừa kết thúc vào hôm qua, Reuters dẫn hai nguồn tin và một tài liệu mà hãng tiếp cận được.
“Mọi thứ đang tốt, nhưng ngày càng rủi ro hơn”, đó là nhận định về kinh tế toàn cầu hiện nay của ông David Lipton, phó giám đốc điều hành thứ nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Bloomberg.
Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 29/3 cảnh báo các đề xuất thuế quan của Mỹ đối với mặt hàng thép nhập khẩu có nguy cơ tạo ra một phản ứng dây chuyền, khiến chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch lan rộng trên toàn thế giới.
Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc hàng năm được tổ chức vừa qua tại Bắc Kinh, các chuyên gia và doanh nghiệp đều có chung nhận định, nếu cuộc chiến tranh thương mại Trung- Mỹ nổ ra, thì hậu quả rất nghiêm trọng.
Tổng thống Donald Trump tiếp tục đe dọa hai “người láng giềng” Canada và Mexico rằng Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Và khi các vòng đàm phán ngày càng bế tắc, nguy cơ này có thể sớm trở thành hiện thực.
Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Hàn Quốc và Tunisia đã lên tiếng phản đối việc Liên minh châu Âu (EU) liệt các nước này vào danh sách đen các "thiên đường trốn thuế".
Các công ty sản xuất ô tô của Nga và Belarus đang gấp rút triển khai thành lập liên doanh tại Việt Nam và sớm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để liên doanh sau khi thành lập được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu trong hạn ngạch.
Theo đánh giá, sau khi hiệp định có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên sẽ đạt 10 – 12 tỷ USD vào năm 2020, gần gấp 3 lần so với năm 2014 (đạt khoảng 4 tỷ USD).