|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thua lỗ kéo dài, loạt doanh nghiệp kiến nghị điều chỉnh premium và chi phí kinh doanh xăng dầu

19:31 | 13/10/2022
Chia sẻ
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh định mức premium và chi phí kinh doanh xăng dầu để doanh nghiệp có thể nhập thêm hàng hóa, đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Tại buổi họp với Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết thời gian qua nhiều cửa hàng phải tạm dừng hoạt động do chi phí kinh doanh cao, lợi nhuận giảm, doanh nghiệp thua lỗ và không có khả năng nhập thêm hàng.

Bà Trần Thị Tuyết Mai, đại diện Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà cho biết nguồn cung xăng dầu thực sự không thiếu nhưng doanh nghiệp đang lỗ lớn do chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu về được.

 “Việt Nam đang phải nhập khẩu 20-30% lượng xăng dầu nhưng chi phí nhập khẩu đang tăng cao. Đơn cử quý I, chi phí nhập khẩu xăng dầu khoảng 306 đồng/lít, quý II là 450 đồng/lít; quý III là 967 đồng/lít, tức là bình quân, doanh nghiệp đang lỗ 667 đồng/lít. Sang quý IV, doanh nghiệp lỗ 1.100 đồng/lít. Khoản lỗ này ai sẽ gánh cho doanh nghiệp?”, bà Mai nói.

Bà Mai đề nghị liên Bộ, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, cân đối lại, chấp nhận các chi phí thực tế mà doanh nghiệp bỏ ra. Bởi công thức tính giá đã được quy định từ năm 2014 và hiện nay đang biến động rất lớn. Ngoài ra, đại diện doanh nghiệp Hải Hà đề nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh 6 tháng/lần chi phí thực tế của doanh nghiệp.

Khó khăn về vốn, doanh nghiệp không thể nhập thêm hàng từ nước ngoài. (Ảnh: TTXVN)

Còn theo ông Phạm Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc nhà máy lọc dầu Cát Lái - Saigon Petro xung đột giữa Nga - Ukraine và ảnh hưởng của bão số 5 khiến việc nhập khẩu hàng không dễ. Doanh nghiệp đã cố gắng tìm cách để nhập hàng về nhưng mức premium và chi phí đưa hàng từ nước ngoài về cảng Việt Nam quá cao, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận doanh nghiệp.

“Lãi của chúng tôi trong 6 tháng đầu năm không đủ bù lỗ trong tháng 7, 8 vừa rồi, song vì trách nhiệm nên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Đến tháng 10, doanh nghiệp không thể nhập khẩu được nữa, chỉ có một chuyến hàng nhập từ nước ngoài, còn lại lấy ở nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn để cung ứng cho thị trường”, ông Phạm Văn Thoại nói.

Đại diện Saigon Petro đề xuất Liên Bộ cần tính đúng, tính đủ chi phí cho doanh nghiệp. Vừa qua, Liên bộ Tài chính – Công Thương đồng ý tăng chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước nhưng doanh nghiệp đã lỗ quá nặng và gặp khó trong việc việc vay vốn ngân hàng. Hiện, Saigon Petro đã phải rút tiền vốn để mua hàng.

Các doanh nghiệp cho rằng cần rà soát lại chi phí kinh doanh để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng kiến nghị định mức premium và chi phí sát với thực tế hơn.

“Định mức chi phí xăng dầu đã có từ năm 2014 đến bây giờ, nhưng các chi phí khác như thuê đất, lương đều tăng, gây ra bất cập. Do vậy, mỗi năm cần phải xem xét chi phí định mức cho các cửa hàng xăng dầu, ít nhất phải tính theo CPI. Tôi đề nghị Cục giá và Bộ Tài chính hết sức lưu ý, việc này là nền tảng cho việc tạo nguồn”, ông Nguyễn Văn Tuấn Quỳnh nói.

Liên quan đến định mức premium và chi phí nhập khẩu xăng dầu, ông Nguyễn Văn Truyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết đối với chi phí định mức đưa xăng dầu từ nước ngoài về, định kỳ hàng năm, Bộ Tài chính thông báo 2 lần vào ngày 10/1 và ngày 10/7.

Tuy nhiên từ ngày 10/7 đến nay, thị trường xăng dầu diễn biến quá bất thường, dẫn đến chi phí thay đổi, không đáp ứng được thực tế, ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Còn chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về cảng và premium trong nước vừa được điều chỉnh ngày 11/10.

Và trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/10, Bộ Tài chính đã rà soát và điều chỉnh sát với chi phí doanh nghiệp.

“Tuy nhiên trên thực tế có phát sinh thêm như tiền thuê đất, nhân công… Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cùng Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu những đề xuất và thời hạn điều chỉnh để có biện pháp tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Truyền nói.

Hoàng Anh